Hạn chế đạm và muối để phòng ngừa sỏi thận

(khoahocdoisong.vn) - Thói quen ăn nhiều đạm, uống nhiều cà phê, trà, nước ngọt có ga rất dễ dẫn đến sỏi thận. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, giữa việc ăn nhiều protein và bệnh sỏi thận có mối liên hệ mật thiết, do làm gia tăng lượng axit, canxi và phốt pho trong nước tiểu.

Ông Nguyễn Tuấn Anh (Hải Dương) rất khỏe, ông có thể thể lái xe cả ngày mà không mệt mỏi. Hơn nữa, ông cũng ăn uống tốt, nhất là ăn nhiều cá, thịt, uống các loại nước trà, cà phê, nước ngọt... Mới đây, ông đi khám, phát hiện bị sỏi thận (chưa đến mức phải mổ), bác sĩ khuyên ông nên hạn chế thịt, và cả cà phê, nước ngọt có ga, trà, uống nhiều kim tiền thảo để tránh phải mổ.

Lời bàn: Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết, thói quen ăn nhiều đạm, uống nhiều cà phê, trà, nước ngọt có ga rất dễ dẫn đến sỏi thận. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, giữa việc ăn nhiều protein và bệnh sỏi thận có mối liên hệ mật thiết, do làm gia tăng lượng axit, canxi và photpho trong nước tiểu. Mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 200g thịt cá, hạn chế ăn muối. Cố hạn chế lượng muối ăn vào trong ngày không quá 3g. Khi ăn các loại đồ hộp, snack, dưa muối, kim chi, phomat nên xem kỹ lượng muối trên vỏ hộp. Nên hạn chế đường và mỡ, hạn chế dùng các loại nước ngọt, nước giải khát có ga, cà phê, trà đậm đặc, bia, rượu vì chế độ dinh dưỡng hợp lý có vai trò quan trọng trong việc phòng và điều trị sỏi thận.

Theo Đời sống
back to top