Haiti tuyên bố bắt sống nghi phạm ám sát Tổng thống

Cảnh sát Haiti đã bắt một số người đàn ông bị cho là nghi phạm vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise ngày 7/7.

Haiti tuyên bố bắt sống nghi phạm ám sát Tổng thống - 1

Lực lượng an ninh thẩm vấn các nhân chứng xung quanh dinh thự của Tổng thống Moise sau vụ ám sát (Ảnh: AP).

Theo hãng tin RT, Bộ trưởng Truyền thông Haiti Frantz Exantus thông báo trên tài khoản Twitter rằng, cảnh sát của nước này đã bắt giữ được các nghi phạm khoảng trước 18h ngày 7/7 theo giờ địa phương. Hiện danh tính các nghi phạm chưa được tiết lộ, nhưng ông Exantus cho biết, truyền hình quốc gia sẽ sớm đăng tải thêm các thông tin liên quan đến vụ việc.

Đại sứ Haiti tại Mỹ Bocchit Edmond cũng xác nhận với Sputnik rằng một số nghi phạm đã bị bắt giữ và đang bị thẩm vấn. Tuy chưa thể xác định có bao nhiêu đối tượng tham gia vụ ám sát, nhưng giới chức Haiti cho rằng một số kẻ ám sát vẫn còn lẩn trốn.

Haiti tuyên bố bắt sống nghi phạm ám sát Tổng thống - 2

Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát tại tư dinh vào sáng 7/7 (Ảnh: BBC).

Trước đó, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph cho biết, một nhóm vũ trang chưa rõ danh tính đã tấn công vào tư dinh của Tổng thống Jovenel Moise khoảng 1h sáng ngày 7/7, bắn chết ông và khiến Đệ nhất phu nhân Martine Moise nguy kịch. Ông Joseph cho biết, các đối tượng này nói tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh/

Trong một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội được cho là ghi lại khoảnh khắc nhóm biệt kích ở bên ngoài tư dinh của Tổng thống Moise và tự nhận là đặc vụ của Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ.

Tuy nhiên, Đại sứ Edmond cho rằng, các đối tượng đã cải trang thành đặc vụ Mỹ. Theo ông, nhóm sát thủ có thể là lính đánh thuê được đào tạo bài bản. Ông cho biết thêm, cảnh sát Haiti có thể sử dụng đoạn video làm manh mối trong quá trình điều tra.

Ông Edmond cho rằng, vụ ám sát Tổng thống Moise "mang động cơ chính trị". "Tôi có thể chắc chắn rằng đó là những sát thủ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản để ám sát Tổng thống... Tôi tin rằng Tổng thống bị ám sát vì quan điểm, chính sách và những cải cách của ông ấy. Đáng tiếc là, đến nay, chúng tôi vẫn chưa thể tìm ra phương cách để giải quyết những bất đồng chính trị một cách hòa bình", ông Edmond nói.

Theo truyền thông địa phương, ngoài súng, nhóm sát thủ còn sử dụng lựu đạn và thiết bị không người lái để thực hiện vụ ám sát. Vụ tấn công đã khiến Tổng thống Moise, 53 tuổi, thiệt mạng, trong khi Đệ nhất Phu nhân Martine trọng thương phải chuyển đến Miami, Mỹ để điều trị.

Sau vụ việc trên, giới chức Haiti đã ban bố tình trạng phong tỏa, đóng toàn bộ biên giới và áp đặt thiết quân luật để tránh nguy cơ đất nước rơi vào hỗn loạn. Tuy vậy, giới quan sát cho rằng, vụ ám sát sẽ khiến tình hình ở Haiti rối ren hơn nữa. 

Hiện Thủ tướng Joseph tạm nắm quyền điều hành đất nước, nhưng chưa rõ ai sẽ chính thức kế nhiệm Tổng thống Moise vì Chánh án Tòa án Tối cao, người kế nhiệm theo đạo luật về kế nhiệm tổng thống ở Haiti, vừa qua đời do mắc Covid-19. Trong khi đó, Haiti vẫn hoạt động trong tình trạng không có quốc hội suốt một thời gian dài do cuộc tổng tuyển cử năm 2018 bị trì hoãn.


Theo Sputnik

Theo dantri.com.vn
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top