Hai trẻ nhập viện do nhiễm não mô cầu, 1 tử vong, 1 phải cắt chi

Bên cạnh những di chứng đoạn chi thì trẻ bị nhiễm não mô cầu có thể gặp phải các di chứng nặng nề như bại não, liệt, viêm màng não mủ, sốc nhiễm khuẩn, viêm màng ngoài tim, chậm phát triển tâm vận, trẻ bị suy thận cấp, tổn thương gan, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi... Thậm chí trẻ có thể tử vong trong vòng 24-48 giờ.

TS.BS Nguyễn An Nghĩa, Phó khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa mới tiếp nhận 2 ca bệnh nhiễm não mô cầu. Một ca bệnh 4 tuổi đã tử vong sau 6 tiếng nhập viện.

Một bệnh nhi 4,5 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao giờ thứ 12 kể từ khi khởi phát triệu chứng. Vài tiếng sau bé có tình trạng sốc, xuất hiện các nốt tử ban lan rộng trên da. Cùng với đó là suy hô hấp, các bác sĩ đã phải cho bé thở máy, dùng nhiều loại kháng sinh liều cao. Đến ngày thứ 5, bé hết nguy kịch.

Tuy nhiên, sau quá trình điều trị nam bệnh nhi phải đối diện với những di chứng nặng nề và ảnh hưởng tới cuộc sống sau này. Cụ thể bé bị đoạn chi phải tới đầu gối, cùng với nhiều ngón chân trái và một số ngón tay.

cat-chan-vi-nao-mo-cau-by-brit-4173-2019-1651743106.jpg
Vi khuẩn Neisseria Meningitidis gây não mô cầu. Ảnh: Britannica

Các chuyên gia cho biết, não mô cầu là bệnh không có các biểu hiện đặc trưng rất dễ gây nhầm lẫn với những bệnh khác. Bệnh rất khó chẩn đoán, diễn tiến rất nhanh, khả năng trở nặng và tử vong cao. Đây cũng là bệnh có khả năng lây lan và gây tử vong sau COVID-19.

Mỗi năm cả nước ghi nhận khoảng 50-100 ca viêm não mô cầu. Số ca bệnh không cao nhưng được coi là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu. Theo các khảo sát trước đây cho thấy, cứ 5 thiếu niên được kiểm tra sẽ có 1 trường hợp mang vi khuẩn Neisseria meningitidis (vi khuẩn não mô cầu). Số liệu từ CDC Hoa Kỳ cho thấy mỗi năm trên thế giới có khoảng 1.2 triệu trường hợp được phát hiện bệnh.

Cùng với đó tỷ lệ tử vong của do nhiễm não mô cầu lên tới 50% nếu không được điều trị kịp thời. Ngay cả khi được chẩn đoán và điều trị đầy đủ, tỷ lệ tử vong ở bệnh này vẫn ở khoảng 5-15%. Nếu bệnh nhân sống sót vẫn có thể gặp phải các di chứng nặng nề như bại não, liệt, viêm màng não mủ, sốc nhiễm khuẩn, viêm màng ngoài tim, chậm phát triển tâm vận, trẻ bị suy thận cấp, tổn thương gan, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi... Thậm chí trẻ có thể tử vong trong vòng 24-48 giờ

Não mô cầu là bệnh lưu hành hàng năm trên khắp thế giới. Bệnh thường bùng phát vào thời điểm giao mùa giữa mùa khô và mùa mưa. Hiện tại miền Nam của Việt Nam đang vào thời gian giao mùa nên đây là thời gian bệnh não mô cầu phát triển, nguy cơ lây nhiễm cao.

Các dấu hiệu đầu tiên của bệnh não mô cầu như: Sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, cổ cứng, phát ban xuất huyết hình sao hoặc mụn nước...Các dấu hiệu này rất dễ gây nhầm lẫn với những bệnh thường gặp khác như cúm vậy nên bệnh rất khó chẩn đoán.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top