Thứ 2, 16/09/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Hai sân bay lớn nhất Việt Nam nguy cơ phải đóng cửa, có tiền không được sửa

Lê Hữu Việt - Thời sự - 23/08/2019 21:22
Hai sân bay lớn nhất Việt Nam nguy cơ phải đóng cửa, có tiền không được sửa
Từ hơn 1 năm qua, Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) không ít lần báo cáo về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của hạ tầng khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn) sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Tình trạng xuống cấp này có thể khiến sân bay phải đóng cửa 2 sân bay này. Dù ACV có tiền nhưng không được sửa do vướng quy định.
Quảng cáo
Xuống cấp nghiêm trọng do quá tải
Theo ACV,  hiện tại đường cất/hạ cánh 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) của sân bay Nội Bài đã xuống cấp nghiêm trọng,  do khai thác vượt công suất thiết kế. Với đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B777-300ER hoặc tương đương, với tần suất cất/hạ cánh 55.100 lần (trong 10 năm). Tuy nhiên, tính tới tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh quy đổi của đường băng trên đã lên tới 126.600 lần (vượt hơn 70.000 lần cất/hạ cánh so với thiết kế).
Ngoài ra, sân bay cũng khai thác các loại tàu bay có tải trọng và áp suất bánh lớn hơn thiết kế như A350-900, B787-9 dẫn đến xuất hiện hư hỏng, mặt đường băng xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ.
Hai sân bay lớn nhất Việt Nam nguy cơ phải đóng cửa, có tiền không được sửa - ảnh 1Mặt đường lăn nứt vỡ, phụt bùn mỗi khi máy bay lăn qua tại sân bay Nội Bài-Hà Nội.
Cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe giữa hai tấm bê tông xi măng lên tới 3cm. Với đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, một số vị trí đường lăn cũng xuất hiện hằn lún vệt bánh tàu bay, phùi bùn lên bề mặt.
Ngày 9/8 vừa qua, Cảng Nội Bài đã phải dừng khai thác đường lăn S3 trong 1 tuần vì không đảm bảo an toàn. Với đường lăn kết cấu bê tông xi măng (S1, S2…) cũng xuất hiện hư hỏng, nứt vỡ, phùi bùn. Trước tình trạng trên, sân bay Nội Bài đã phải thay đổi phương án khai thác để khắc phục, sửa chữa hư hỏng, hạn chế sử dụng những đường lăn xuống cấp nghiêm trọng.
“Các hạng mục về đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế. Do vậy, Cảng Nội Bài chỉ có thể thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên và khắc phục sự cố của hệ thống sân đường. Đây chỉ là giải pháp sửa chữa tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay và thậm chí phải dừng khai thác bất cứ lúc nào, Cảng Nội Bài cho hay.
Tại cuộc họp của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia hôm 15/8 vừa qua, sau khi nghe ACV báo cáo tình trạng xuống cấp của hạ tầng khu bay sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có thể ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng không, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu sớm xử lý vướng mắc.
Phó Thủ tướng cho rằng, việc hạ tầng khu bay 2 sân bay này xuống cấp, ACV có tiền mà cơ chế không cho nâng cấp là rất vô lý. “Cơ chế vô lý như thế, phải tập trung tháo gỡ nhanh”, Phó Thủ tướng nói và chỉ đạo các cơ quan liên quan phải nhanh chóng xử lý các vấn đề liên quan để có thể sớm khởi công đầu tư, nâng cấp khu bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Có tiền không được sửa
Được biết, vướng mắc chính liên quan tới đầu tư, sửa chữa hạ tầng khu bay sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là do quy định hiện hành. Theo đó, phần hạ tầng là công sản, được đầu tư xây dựng, sửa chữa bằng ngân sách nhà nước, không được tính vào tài sản giao cho ACV. Do vậy, dù ACV có tiền cũng không được sửa. Lãnh đạo ACV cũng khẳng định, nếu được phép sẽ sử dụng ngay vốn doanh nghiệp để thực hiện.
Trước tình trạng hạ tầng xuống cấp khu bay của 2 sân bay trên, năm 2018 và tháng 3/2019, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính, Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ cho sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT tính toán, để sửa chữa 2 đường bay trên cần khoảng 4.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ngân sách nhà nước khó khăn, nên Bộ GTVT kiến nghị trước mắt, Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn tài chính của mình để sửa chữa trước, ngân sách nhà nước hoàn trả sau.
Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, mỗi công trình đều có quy tắc về bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên và đột xuất. “Để xảy ra tình trạng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuống cấp trước mắt thuộc trách nhiệm của đơn vị quản lý khai thác 2 sân bay. Sau đó là của Bộ GTVT trên cương vị cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, nếu vướng cơ chế, Bộ GTVT phải có trách nhiệm giải quyết, hoặc báo cáo lên cấp cao hơn”, ông Chủng nói.
Theo ông Chủng, trước mắt cần khảo sát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân xảy ra hư hỏng, xuống cấp, để từ đó đề xuất giải pháp xử lý hiệu quả. “Không thể tuỳ ý nói do sân bay xuống cấp nên nguy cơ đóng cửa. Vì đây là vấn đề ảnh hưởng tới sinh mạng con người, bộ mặt quốc gia, cần hết sức nghiêm túc, không thể tuỳ tiện đưa ra đánh giá có thể gây hoang mang. Dù ngân sách khó khăn, nhưng không khó tới mức thiếu vài trăm, vài nghìn tỷ đồng”, ông Chủng nói.
Hai sân bay lớn nhất Việt Nam nguy cơ phải đóng cửa, có tiền không được sửa - ảnh 2Đường lăn sân bay Nội Bài bong tróc, phùi bùn. Ảnh Cảng hàng không Nội Bài cung cấp
 

Theo ACV, những năm qua, sản lượng bay tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ngày càng tăng, tăng bình quân 3 năm lại đây khoảng 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất/hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ, trong khi năng lực khai thác chỉ 37 chuyến/giờ. Cùng đó, tần suất khai thác các loại tàu bay tải trọng lớn cũng gia tăng. Đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài và hệ thống đường lăn được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 hoặc tương đương, với tần suất cất/hạ cánh 10.500 lượt/năm trong 20 năm tính toán. Thế nhưng, đến tháng 4/2018, tổng số tần suất cất/hạ cánh lên tới 284.200 lần.

 

  •  
  •  

 

Theo www.tienphong.vn


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Quảng Ninh: Than thổ phỉ vẫn sống khỏe nhờ đâu?

(khoahocdoisong.vn) - Trường hợp doanh nghiệp biết địa điểm nào có than lộ thiên sẽ xin dự án ở đó. Mục đích không phải để xây dựng, mà để tận dụng khai thác than. Sau khi khai thác xong, doanh nghiệp sẽ từ tìm mọi cách bỏ dự án.

Cháu bé bị bỏ quên 9 tiếng trên ôtô đã sống sót kỳ diệu thế nào?

Theo các chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé bị bỏ quên trên ôtô suốt 9 tiếng đồng hồ đã thoát chết, được cứu sống chính nhờ vào khâu cấp cứu ban đầu rất tốt, kịp thời.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí

Những ngày qua, chỉ số chất lượng không khí AQI tại Hà Nội đang ở mức 150-170, thuộc nhóm màu đỏ. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy cảnh sắc thủ đô mịt mù cả ngày vì ô nhiễm.

Phát hiện số ca bệnh whitmore do vi khuẩn 'ăn thịt người' đang gia tăng

Những ngày qua có tin vi khuẩn 'ăn thịt người' gây bệnh whitmore xuất hiện tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Nguyên... khiến người dân lo lắng. Cùng lúc Bệnh viện Bạch Mai có hàng loạt ca bệnh whitmore nhập viện.

Tạm đình chỉ cơ sở mầm non vụ bé 3 tuổi bị quên trên ôtô gần một ngày

Ngày 16-9, Công an Bắc Ninh xác nhận một cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên ôtô của chủ cơ sở mầm non. Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du - Bắc Ninh có quyết định tạm đình chỉ cơ sở mầm non để phục vụ điều tra.

Thủ tướng bổ nhiệm hai phó tổng tham mưu trưởng quân đội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 15-9 đã ký 2 quyết định bổ nhiệm Chuẩn Đô đốc Hải quân Nguyễn Trọng Bình và Trung tướng Phùng Sĩ Tấn giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hoãn phiên tòa xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La vì nhiều người được triệu tập vắng mặt

Tòa án triệu tập 90 người có quyền nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, trong đó có các phụ huynh có con được nâng điểm và nhiều nguyên lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La nhưng có đến hơn 70 người vắng mặt tại tòa.

Mới nhất

AVG đổi tên thương hiệu truyền hình

Thời sự - Nguyễn Hà - 15:20 16/09/2019
Sau hơn 3 năm mang tên MobiTV, AVG lại đổi tên thương hiệu truyền hình thành VivaTV.

Khởi công dự án đầu tiên trong tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thời sự - Hoàng Táo - 15:19 16/09/2019
Lễ khởi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam được tổ chức sáng 16/9.

Ô tô nhập giá chưa đến 100 triệu đồng, xe nội trước tình thế sống còn

Thị trường - Trần Thuỷ - 15:17 16/09/2019
Giá nhập khẩu ô tô trung bình đang có xu hướng giảm. Với khu vực ASEAN, chỉ ở mức hơn 4.000 USD/xe. Không lo tăng thuế, xe nhập sẵn sàng hạ giá đấu xe nội.

Sáng nay thả cá Koi Nhật Bản xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây

Thời sự - Nguyễn Dương - Quân Đỗ - 15:15 16/09/2019
Khoảng 9h sáng nay (16/9), chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam tiến hành thả cá Koi Nhật Bản (cá chép Nhật Bản) và cá chép Tam Dương Việt Nam xuống sông Tô Lịch.

Cháu bé bị bỏ quên 9 tiếng trên ôtô đã sống sót kỳ diệu thế nào?

Thời sự - T.LINH- T.ANH - 15:10 16/09/2019
Theo các chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé bị bỏ quên trên ôtô suốt 9 tiếng đồng hồ đã thoát chết, được cứu sống chính nhờ vào khâu cấp cứu ban đầu rất tốt, kịp thời.

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí

Thời sự - Khánh Huyền và Duy Hiệu - 15:08 16/09/2019
Những ngày qua, chỉ số chất lượng không khí AQI tại Hà Nội đang ở mức 150-170, thuộc nhóm màu đỏ. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy cảnh sắc thủ đô mịt mù cả ngày vì ô nhiễm.

Phát hiện số ca bệnh whitmore do vi khuẩn 'ăn thịt người' đang gia tăng

Thời sự - ĐẮC LUÂN - 15:06 16/09/2019
Những ngày qua có tin vi khuẩn 'ăn thịt người' gây bệnh whitmore xuất hiện tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Nguyên... khiến người dân lo lắng. Cùng lúc Bệnh viện Bạch Mai có hàng loạt ca bệnh whitmore nhập viện.

Bắt 2 thanh niên gây ra vụ nổ bưu kiện ở Linh Đàm khiến 5 người bị thương

Thời sự - CHÍ TUỆ - 15:04 16/09/2019
Công an đã bắt 2 thanh niên gây ra vụ nổ tại khu chung cư Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) làm 5 người bị thương ngày 7-9, khi hai người này đang lẩn trốn ở một khách sạn tại Lai Châu.

Tạm đình chỉ cơ sở mầm non vụ bé 3 tuổi bị quên trên ôtô gần một ngày

Thời sự - THÂN HOÀNG - V.HÀ - 15:03 16/09/2019
Ngày 16-9, Công an Bắc Ninh xác nhận một cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên ôtô của chủ cơ sở mầm non. Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du - Bắc Ninh có quyết định tạm đình chỉ cơ sở mầm non để phục vụ điều tra.

Vụ sát hại hai nữ sinh tại Nghĩa Đô, Hà Nội: Nghi phạm gây án đã tử vong

Thời sự - Nguyễn Hoàng - 15:01 16/09/2019
Đại diện Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đối tượng Giàng A Dông (sinh năm 1996, quê ở Điện Biên) - nghi phạm liên quan đến vụ sát hại hai nữ sinh vào sáng 16/9 tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy đã tử vong sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện E.

Quảng Ninh: Than thổ phỉ vẫn sống khỏe nhờ đâu?

Kinh tế - Hồng Nhung - 14:14 16/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Trường hợp doanh nghiệp biết địa điểm nào có than lộ thiên sẽ xin dự án ở đó. Mục đích không phải để xây dựng, mà để tận dụng khai thác than. Sau khi khai thác xong, doanh nghiệp sẽ từ tìm mọi cách bỏ dự án.

Xây tòa nhà độc đáo mà không dị biệt như DOJI Tower là cách kiến trúc sư phá bỏ giới hạn

Nhịp sống doanh nghiệp - Hồng Hải - 12:58 16/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Anh Hoàng Hải, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Đông Dương, Hiệp hội Nhà cao tầng Mỹ vừa đưa ra nhận xét về kiến trúc của DOJI Tower.

HDBank đạt chuẩn quốc tế Basel II trước thời hạn

Nhịp sống doanh nghiệp - Bùi Mai - 12:09 16/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TPHCM (mã HDB) vừa được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trao quyết định áp dụng Thông tư 41/2016/TT- NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (phương pháp tiêu chuẩn của Basel II) kể từ ngày 01/10/2019.

Thủ tướng bổ nhiệm hai phó tổng tham mưu trưởng quân đội

Thời sự - Chinhphu.vn - 11:42 16/09/2019
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 15-9 đã ký 2 quyết định bổ nhiệm Chuẩn Đô đốc Hải quân Nguyễn Trọng Bình và Trung tướng Phùng Sĩ Tấn giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Vingroup công bố dòng điện thoại Vsmart Joy2+

Nhịp sống doanh nghiệp - NB - 11:25 16/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Từ ngày 19/9, Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) sẽ chính thức ra mắt thị trường dòng sản phẩm điện thoại thứ 4 (thế hệ thứ 2): Vsmart Joy2+. Joy2+ sở hữu màn hình lớn, thiết kế trẻ trung, đồng thời được trang bị thêm những giá trị thiết yếu như pin lớn, sạc nhanh và camera tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO