Hải sâm chữa u xơ tiền liệt tuyến

(khoahocdoisong.vn) - Từ xa xưa, hải sâm đã được coi là một trong “tứ đại danh thái” (bốn loại thực phẩm nổi tiếng) của ẩm thực phương Đông và được mệnh danh là nhân sâm của biển cả. Về mặt thực phẩm, nhiều y gia coi thịt hải sâm là một trong 8 món ăn “cao lương mỹ vị nổi tiếng” (bát trân) của phương Đông. 

Theo y học hiện đại, cứ 100g hải sâm khô có chứa 76g protein, cao gấp 5 lần so với thịt lợn nạc và 3,5 lần so với thịt bò. Hải sâm còn có hàm lượng cao các axit amin quý như lysine, proline... và nhiều nguyên tố vi lượng như P, Cu, Fe... đặc biệt là Se – một chất giải độc kỳ diệu, làm vô hiệu hóa các kim loại nặng đi vào cơ thể qua đường ăn uống như chì, thủy ngân để thải qua nước tiểu. Ngoài ra, trong thành phần hải sâm còn có nhiều loại vitamin, hormon, các chất có hoạt tính sinh học, trong đó có 2 loại saponin là Rg (gây hưng phấn thần kinh, chống mỏi mệt và tăng cường thể lực) và Rh (có tác dụng ức chế tế bào ung thư).

Hải sâm có tác dụng tăng cường sức đề kháng và nâng cao năng lực miễn dịch của cơ thể, ức chế quá trình sinh trưởng và di căn của các tế bào ung thư, chống mệt mỏi cơ bắp, duy trì trạng thái hoạt động cao; chống lão hóa, tăng cường hoạt động của thần kinh và tăng phản xạ, ổn định tâm lý; bổ sung các yếu tố tạo máu, tăng tuần hoàn máu, cải thiện khả năng hấp thu oxy và chống mệt mỏi cơ tim. Nó cũng xúc tác các phản ứng enzym, thúc đẩy quá trình chuyển hóa và hấp thu, tăng sinh tổng hợp protein. Hơn nữa, do chứa rất ít lipid và hầu như không có cholesterol nên hải sâm là loại thực phẩm bồi bổ lý tưởng cho những người bị rối loại lipid máu và bị các bệnh lý động mạch vành.

Người ta thường phối hợp dùng hải sâm với một số thực phẩm hoặc vị thuốc khác chế thành các món ăn – bài thuốc rất độc đáo, trong đó có các bài chữa u xơ tiền liệt tuyến như sau:

Cháo hải sâm: Hải sâm 30g ninh với gạo nếp 100g, thành cháo, thêm hành củ tím, gia vị, chia ăn vài lần trong ngày. Bài thuốc này còn có tác dụng chữa suy nhược thần kinh do thận hư (đầu choáng, mắt hoa, lưng đau gối mỏi, tai ù tai điếc, mất ngủ, di tinh, xuất tinh sớm).

Bột hải sâm: Hải sâm để trên ngói đất, sấy thật khô rồi nghiền thành bột, uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 0,5 – 1g.

Cháo bong bóng lợn + hải sâm: Hải sâm 50g, bong bóng lợn 50g, nấu thành cháo, ăn nóng.

Cháo hải sâm + đại táo: Hải sâm 50g, đại táo 10 quả, gừng tươi 3 lát, gia vị vừa đủ. Nấu thành cháo, ăn nóng.

Lẩu hải sâm + thịt dê: Hải sâm 50g, thịt dê 50g, đại táo 5 quả, gừng tươi 3 lát, gia vị vừa đủ, nấu thành lẩu, ăn nóng.

Hoàn thuốc hải sâm: Hải sâm 480g (sao thơm), hạnh đào nhân 100 hạt, thận dê 4 – 6 đôi, đỗ trọng 240g, thỏ ty tử 240g, ba kích 124g (sao với nước cam thảo), kỷ tử 120g, lộc giác giao 120g, bổ cốt chi 120g (sao muối), đương quy 120g, ngưu tất 120g (sao dấm), quy bản 120g (sao dấm). Tất cả sấy khô tán thành bột rồi luyện với mật ong làm thành viên hoàn, mỗi viên nặng chừng 9g, mỗi ngày ăn 3 lần, mỗi lần 3 viên. Công dụng: chữa liệt dương, di tinh, tinh lạnh, đái đêm do thận hư.

TTƯT.BS Quách Tuấn Vinh (nguyên Chủ nhiệm Quân y Tổng cục Chính trị)

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
back to top