Hải quân Việt Nam hoàn thành cuộc diễn tập cứu hộ tàu ngầm chung với Nga

(khoahocdoisong.vn) - Theo thông tin từ văn phòng báo chí Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, ngày 09.12.2019, tàu cứu hộ Igor Belousov đã hoàn thành chuyến thăm và diễn tập cứu hộ cứu nạn chung cùng Hải quân Việt Nam.

Nội dung trọng tâm của chuyến thăm này là cuộc diễn tập chung cứu hộ khẩn cấp thủy thủ đoàn tàu ngầm khẩn cấp Nga - Việt đầu tiên, chuyến thăm và diễn tập của tàu Igor Belousov bắt đầu từ ngày 02.12.2019 tại cảng quân sự Cam Ranh.

Theo kịch bản, một tàu ngầm bị hư hỏng và nằm dưới đáy biển, thủy thủ đoàn của tàu ngầm đang thực hiện các nhiệm vụ nhằm giải quyết hậu quả vụ tại nạn.

Tàu cứu hộ Nga, được trang tàu lặn sâu có người lái AS-40 thực hiện nhiệm vụ giải cứu thủy thủ đoàn. Kíp lái của tàu lăn sâu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã xuống dưới đáy biển, tìm thấy mô hình pad tàu ngầm (một thiết bị đặc biệt trên thân tàu ngầm trong khu vực các khoang thoát hiểm) và neo chặt vào thiết bị (giả định neo chặt vào tàu ngầm tai nạn. Từ đây, các chuyên gia cứu hộ sẽ hỗ trợ các thủy thủ tàu ngầm rời khỏi tàu qua ống phóng ngư lôi và được đưa lên trên mặt nước.

Mục đích của cuộc diễn tập là thục luyện phương pháp tiếp cận thống nhất trong các hoạt động cứu hộ, giúp các tàu cứu hộ hoạt động thành thục, hiệu quả trong những trường hợp xảy ra tai nạn với tàu ngầm và các tàu khác trên biển.

Tàu cứu hộ "Igor Belousov" thực hiện chuyến thăm, diễn tập và giao lưu với Hải quân Việt Nam bảy ngày, và dự kiến sẽ trở về Vladivostok ngày 20.12.2019.

Hải quân Nga - Việt Nam diễn tập cứu hộ tàu ngầm bằng tàu đặc chủng AS-40 "Bester-1"

Tàu cứu hộ đại dương Igor Belousov được đóng theo dự án 21300S Dolphin, được thiết kế bởi Trung tâm thiết kế hàng hải TsKB Almaz. Tàu có nhiệm vụ trọng tâm giải cứu thủy thủ đoàn các tàu ngầm gặp nạn, nằm trên đáy biển hoặc nổi trên mặt, thực hiện nhiệm vụ cung cấp không khí, điện và thiết bị cứu sinh cho các tàu ngầm và tàu nổi trong tình huống khẩn cấp trên đại dương.

Tàu cứu hộ lặn sâu chuyên dụng AS-40, tên thông dụng là "Bester-1" thuộc biên chế của tàu cứu hộ "Igor Belousov". Theo các chuyên gia, Bester-1 có nhiều tính năng kỹ thuật hơn hẳn các thiết bị nước ngoài và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cứu hộ với thợ lặn. Tàu có độ sâu lặn ngầm làm việc lên tới 700 mét. Những tính năng đặc trưng ưu thế của tàu là định vị và điều hướng với độ chính xác cao ở độ sâu lớn, hệ thống điều khiển tự động đồng bộ.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top