Hải quân Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật đối phó Đài Loan, Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, các hạm đội Hải quân của quân đội Trung Quốc (PLA) thuộc ba vùng chiến trường đang tổ chức các cuộc diễn tập bắn đạn thật trên khu vực trách nhiệm.

Đây là cuộc diễn tập quân sự thứ hai có quy mô lớn chỉ trong hơn một tháng. Các nhà bình luận quân sự Trung Quốc coi cuộc diễn tập là một phần trong nỗ lực đáp trả những thách thức quân sự từ phía Mỹ.

Ngày 16/5, Đài truyền hình nhà nước CCTV rằng Bộ tư lệnh Chiến trường miền Đông, miền Bắc và miền Nam của đang tổ chức các cuộc diễn tập bắn đạn thật, trong khuôn khổ “cuộc thanh kiểm tra toàn diện về khả năng chiến đấu tổng thể của lực lượng hải quân chiến trường trong bối cảnh chiến đấu thực tế”.

CCTV không nêu rõ thời gian và địa điểm các cuộc diễn tập được thực hiện.

Cuộc diễn tập của Bộ Tư lệnh Chiến trường phía Đông – vùng nước trách nhiệm là Biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan - có sự tham gia của các khu trục hạm tên lửa điều khiển Type 052D Truy Bác (Zibo) và Hạ Môn (Xiamen), khinh hạm tên lửa Type 054A An Dương (Anyang).

Hộ tống hạm Type 056A Hoàng Thạch thuộc lực lượng Hải quân Bộ Tư lệnh Chiến trường phía Bắc, vùng nước trách nhiệm là Vịnh Bột Hải và Hoàng Hải, cũng thực hiện cuộc huấn luyện diễn tập sử dụng hỏa lực trên biển Hoàng Hải.

Cùng thời gian này, lực lượng hải quân Bộ tư lệnh Chiến trường phía Nam, có sự tham gia của hộ tống hạm Type 056A Nam Sung (Nanchong) và Vân Sơn (Wenshan) thực hiện cuộc huấn luyện diễn tập phòng thủ tên lửa và tấn công đường biển.

Hải quân Trung Quốc diễn tập trên biển Hoa Đông

Hải quân PLA bắt đầu chương trình huấn luyện hàng năm vào tháng 04, tổ chức hai cuộc diễn tập bắn đạn thật của các hạm đội hải quân trực thuộc các vùng chiến trường khác nhau. Những cuộc diễn tập có định hướng của Bắc Kinh nhằm tạo ra một lực lượng quân sự có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, chống lại sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ trên eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Các cuộc diễn tập bắn đạn thật hải quân của 3 Bộ tư lệnh Chiến trường này đã được tổ chức vào giữa tháng 4 và một cuộc diễn tập quy mô lớn cũng của ba khu vực chiến trường này được tiến hành tháng 7/2020.

Song Zhongping, nhà bình luận quân sự có trụ sở tại Hồng Kông cho biết, các hạm đội của Hải quân Trung Quốc sẽ thường xuyên diễn tập sử dụng đạn thật trong giai đoạn tới.

 “Mục đích chính của việc tăng cường huấn luyện chiến đấu là nâng cao khả năng và chuẩn bị cho chiến tranh” - Song nói - “đây không chỉ là đối phó với căng thẳng gia tăng trên eo biển Đài Loan, mà còn là chính sách cứng rắn chống Trung Quốc của Washington".

 “Căng thẳng trong quan hệ Trung - Mỹ có thể bùng phát trên một số mặt trận và PLA cần chuẩn bị cho những cuộc xung đột quân sự để bảo vệ lợi ích của mình”.

Đầu tuần này, lực lượng Hải quân PLA đã tiến hành các cuộc diễn tập đổ bộ đánh chiếm đảo. Mục đích rõ ràng là nhằm vào Đài Loan để cảnh báo tư tưởng ly khai của chính quyền bà Thái Anh Văn.

Bắc Kinh xác định rõ ràng đây là một phần lãnh thổ và sẽ giành quyền kiểm soát bằng vũ lực nếu cần.

Đây là một trong những nguy cơ trọng yếu làm bùng phát xung đột Trung Quốc và Mỹ.

Theo TGO
back to top