Hải quân Philippines dự kiến mua lại tàu tuần tra ven bờ của Hải quân Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Hải quân Philippines (PN) đang chờ sự chấp thuận chính thức của chính phủ Mỹ về việc chuyển giao các tàu tuần tra lớp Cyclone (mới ngừng hoạt động), nhằm tăng cường khả năng kiểm soát vùng nước ven bờ của quốc gia này.

Trong khi chờ đợi sự chấp thuận từ phía Washington, PN đã yêu cầu thông báo giá Giá và Tính sẵn có (P&A) của CCV từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ để xác định chi phí mua sắm cho các mục đích lên kế hoạch / lên chương trình cho người dùng cuối cùng (hải quân Philippines). Chính phủ Mỹ đã có một đề nghị đặc biệt liên quan đến những tàu tuần tra lớp Cyclone cho PN trong khuôn khổ chương trình Điều khoản Phòng thủ Dư thừa (EDA).

Tàu tuần tra lớp Cyclone của Hải quân Mỹ

Tàu tuần tra lớp Cyclone của Hải quân Mỹ

Các chiến hạm lớp Cyclone là lớp tàu tuần tra ven biển của Hải quân Mỹ. những khinh hạm này được hạ thủy trong khoảng thời gian từ năm 1992 đến 1994. Nhiệm vụ chính của lớp tàu này là tuần tra ven biển và giám sát ngăn chặn. Đây là nhiệm vụ quan trọng của hoạt động ven biển được xác định trong chiến lược của Hải quân.

Những chiến hạm này cũng thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ sứ mệnh Lực lượng Đặc nhiệm Hải quân Mỹ SEAL và các lực lượng hoạt động đặc biệt khác. Các chiến hạm lớp Cyclone được biên chế cho Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Hải quân.

Tháng 9/2010, Bộ Quốc phòng Mỹ ra quyết định thu hồi tất cả các tàu còn lại của lớp này do những hư hỏng phần thân tàu. Các chiến hạm được thiết kế có thời gian khai thác sử dụng khoảng 15 năm. Tất cả các chiến hạm (trừ USS Tornado - PC-14), đã phục vụ lâu hơn vòng đời đặt ra. Các chiến hạm Cyclone sẽ được kiểm tra và ra quyết định  tái trang bị hay ngừng hoạt động vĩnh viễn. 

Ba chiến hạm còn lại của lớp này dự kiến được chuyển đến Trạm Hải quân Mayport ở Florida, thực hiện nhiệm vụ chống ma túy trong biên chế của Bộ Tư lệnh Phương Nam Lực lượng Hải quân Mỹ (USNAVSO).

Hải quân Philippines đưa ra ý định mua các hạm tàu này vào tháng 12/2020. Hiện nay trog biên chế của Hải quân Philippines có một tàu tuần tra lớp Cyclone đang hoạt động, tàu USS Cyclone (PC-1), được bán cho Hải quân Philippines tháng 1/2004, trong gói viện trợ quân sự Mỹ cho Philippines nhằm tăng cường khả năng ngăn chặn và chống khủng bố. Chiến hạm mang tên BRP General Mariano Alvarez (PS-38) ngày 8/3/2004, vinh danh một vị tướng cách mạng trong cuộc chiến chống Tây Ban Nha giành độc lập của Philippines.

Theo TGO
back to top