Hải quân Philippine diễn tập với Hải quân Nhật Bản đối phó Trung Quốc

Trên vùng biển gần Subic, Zambales, Khinh hạm Hải quân Philippines BRP Jose Rizal (FF150) tiến hành cuộc diễn tập Passing Exercises – Vượt lên (PASSEX) với các chiến hạm của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF), JS Kaga (DDH-184) và JS Murasame (DD-101).

Chuyến ghé cảng theo lịch trình của Hải đội Triển khai Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương JMSDF tại Subic diễn ra từ ngày 12 đến ngày 14/11/ 2021.

Cuộc diễn tập nhanh PASSEX định hướng tới thực hành hợp tác và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu chung của Hải quân Philippines PN và JMSDF.

Các cuộc diễn tập khác được thực hiện là Diễn tập Cơ động chiến đấu và Diễn tập Triển khai đội hình sẵn sàng chiến đấu.

Việc Hải quân Philippines tham gia các cuộc diễn tập thể hiện cam kết của quốc gia này trong việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Hải quân các quốc gia đối tác. Đồng thời nâng cao năng lực tác chiến cho lực lượng thông qua tiến trình học hỏi kinh nghiệm với các lực lượng hải quân hiện đại.

Khu trục hạm BRP Jose Rizal Hải quân Philippines và tàu sân bay trực thăng JS Kaga (DDH-184) của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản

Chuyến thăm của các chiến hạm Nhật Bản là một phần trong kế hoạch hành trình ghé cảng của Hải đội Triển khai Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương JMSDF, kéo dài từ ngày 12 đến ngày 14/11.

Mục đích chuyến ghé thăm của hải quân Nhật Bản là cũng chia sẻ kinh nghiệm với Philippines trong bối cảnh căng thẳng hàng hải với Trung Quốc.

Khinh hạm Philippines và 2 chiến hạm Nhật Bản diễn tập chung

Tháng 7.2021 Philippines và Nhật Bản tổ chức cuộc diễn tập không quân chung đầu tiên. Nội dung diễn tập bao gồm huấn luyện song phương không đối không, cứu trợ nhân đạo và thảm họa từ ngày 5 đến ngày 8/7 tại Căn cứ Không quân Clark ở Pampanga.

Trên biển Hoa Đông, Nhật Bản tuyên bố quyền kiểm soát quần đảo Senkaku (Điếu Ngư Đài) từ năm 1895. Nhưng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền từ những năm 1970 cho đến nay. Nhật Bản hiện đang hỗ trợ Philippines hiện đại hóa quân đội trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác quốc phòng, được ký kết ngày 29/2/2016.

Khu trục hạm BRP Jose Rizal của Hải quân Philippines và khu trục hạm JS MurasameJS Murasame (DD-101) Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản

JS Kaga (DDH-184) là tàu đô bộ trực thăng hạng nặng, đang có kế hoạch chuyển đổi thành tàu sân bay cất hạ cánh thẳng đứng trong tương lai.

Đây là khu trục hạm đa năng, chiếc thứ hai thuộc lớp Izumo của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF). chiếc đầu tiên là JS Izumo. Kaga và Izumo là những tàu sân bay đổ bộ trực thăng lớn đầu tiên do Nhật Bản đóng kể từ khi Thế chiến II kết thúc.

Kaga được xây dựng như một phần trong kế hoạch phát triển quân đội Nhật Bản quy mô lớn hơn do căng thẳng Trung-Nhật gia tăng trong tranh chấp quyền sở hữu quần đảo Senkaku.

JS Murasame (DD-101) là chiến hạm đầu tiên của các khu trục hạm lớp Murasame của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF). Khu trục hạm được đưa vào biên chế ngày 12/3/1996 thuộc Hải đội hộ tống hạm 1 của JMSDF, căn cứ thường trú tại Yokosuka.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top