Hải quân Nga – Trung Quốc lần đầu tuần tra chung trên Thái Bình Dương

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các chiến hạm Nga và Trung Quốc lần đầu tiên tiến hành cuộc tuần tra chung trên vùng nước nóng nhiều tranh chấp ở phía tây Thái Bình Dương.

Kênh truyền hình CCTV tuyên bố: “Cuộc tuần tra chung lần đầu tiên thể hiện quyết tâm hai quốc gia Nga và Trung Quốc duy trì hòa bình và ổn định ở trên vùng nước châu Á - Thái Bình Dương, bảo vệ các cơ sở kinh tế hàng hải và vận tải thương mại tự do của cả hai nước. Trong cuộc tuần tra chung, lần đầu tiên nhóm ​​chiến hạm đã đi qua eo biển Tsugaru”.

Trong lực lượng đặc nhiệm hải quân chung, phía Nga có 10 chiến hạm lực lượng Hạm đội Thái Bình Dương là tàu Nguyên soái Krylov, tàu Đô đốc Tributs, tàu tác chiến chống tàu ngầm hạng nặng Đô đốc Panteleyev, chiến hạm Aldar Tsydenzhapov và hộ tống hạm Gromky thuộc dự án 20380.

Phía Trung Quốc có các khu trục hạm Côn Minh và Nam Xương, tàu hộ tống hạm Khâm Châu và Lô Châu, và tàu tiếp vận Dongpinghu.

Khu trục hạm Type 055 Nam Xương và khu trục Type 052D Côn Minh của PLA tuần tra chung với Hải quân Nga trên Thái Bình Dương.

Các chiến hạm Nga và Trung Quốc thực hành diễn tập cơ động tác chiến hàng hải chung và thực hiện nhiều cuộc diễn tập với các mục tiêu khác nhau, tập trung vào phòng không, chống ngầm, cứu hộ cứu nạn.

Nhóm chiến hạm đã hải trình trên đoạn đường biển dài 1.700 hải lý trong cuộc tuần tra chung.

Trước đó, Hải quân Nga và Trung Quốc tổ chức cuộc diễn tập hải quân chung Sea 2021 kéo dài 3 ngày ở Biển Nhật Bản.

Cuộc tuần tra chung của hai cường quốc đánh dấu một sự phát triển mới, Trung Quốc và Nga sẽ thường xuyên song hành hiện diện trên Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top