Hải quân Nga phóng thử nghiệm tên lửa siêu thanh Zircon trên biển Barents

Ngày 3/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, Hải quân Nga đã thử nghiệm phóng thành công lần đầu tiên tên lửa siêu thanh Zircon từ tàu ngầm nguyên tử

Thông báo cho biết: tàu ngầm nguyên tử Severodvinsk đã phóng thành công một tên lửa siêu thanh Zircon vào một mục tiêu chiến hạm kẻ thù giả định trên biển ở Biển Barents.

“Đường bay và tốc độ của tên lửa tương ứng với các thông số thiết kế và quỹ đạo đã tính toán. Cuộc phóng thử nghiệm được xác nhận thành công từ các phương tiện quan sát và đánh giá độc lập” - thông cáo cho biết.

Zircon là tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới có khả năng thực hiện chuyến bay khí động học thời gian dài, khả năng cơ động linh hoạt trong khí quyển, sử dụng lực đẩy của động cơ riêng biệt trên toàn bộ đường bay.

Tốc độ tối đa của tên lửa trong thử nghiệm đạt xấp xỉ Mach 9 (2,65 km/s độ cao 20 km, 10 nghìn km / giờ). Tầm bắn tối đa đạt 1.000 km.

Bộ Quốc phòng Nga công bố video, ghi lại cảnh tên lửa được phóng lên từ tàu ngầm, ánh sáng chói lòa trong bầu trời đêm và chiếu sáng mặt nước.

Trong những năm gần đây, Moscow tuyên bố phát triển thành công các loại vũ khí giúp có ưu thế trong bất kỳ cuộc chạy đua vũ trang nào với Mỹ và phương Tây trong giai đoạn gia tăng căng thẳng.

Các vũ khí siêu thanh Nga có thể di chuyển với tốc độ lớn hơn 5 lần tốc độ âm thanh và cơ động linh hoạt khi đang bay. Đặc điểm này khiến các phương tiện đánh chặn hiện đại khó theo dõi và tiêu diệt mục tiêu.

Nga lên kế hoạch trang bị các tên lửa chống hạm siêu thanh Zircon cho các khinh hạm tên lửa thuộc dự án 22350, tàu ngầm đa nhiệm mới nhất thuộc dự án 885M Yasen-M, tàu tuần dương tên lửa Đô đốc Nakhimov đang được hiện đại hóa, và tàu ngầm Irkutsk đang được nâng cấp lên chuẩn lên cấp 949AM.

Tháng 8/2021, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng tiếp nhận các tên lửa siêu thanh Zircon, trang bị cho Hải quân.

“Đây là tên lửa siêu thanh trên biển đầu tiên, trên thế giới không có loại tương đương. Mỹ cũng đang phát triển các tên lửa siêu thanh phóng từ trên không. Zircons có thể được trang bị ngay cả trên các khinh hạm kích thước nhỏ do có cấu hình tương đương với tên lửa hành trình, được trang bị trên các khinh hạm tên lửa và hộ tống hạm" - Alexey Podberezkin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự Nga tại Moscow cho biết - “Tên lửa sẽ tăng đáng kể khả năng chiến đấu của hạm đội Nga - một tên lửa trúng đích đủ để phá hủy một khu trục hạm, và gây tổn thất nặng nề cho một tàu sân bay.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top