Hải quân Nga – Iran diễn tập chống khủng bố, cướp biển và cứu nạn trên Ấn Độ Dương

(khoahocdoisong.vn) - Hải quân Nga và Iran đã tiến hành cuộc diễn tập song phương, có mã hiệu là Vành đai An ninh Biển trên Vịnh Oman và phía bắc Ấn Độ Dương, nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trước các các mối đe dọa.

Bắt đầu từ ngày 15/2, trong cuộc diễn tập kéo dài hai ngày, ​​hải quân Iran - Nga tiến hành thục luyện các bài tập chiến thuật chống khủng bố, tìm kiếm cứu nạn, phòng thủ chống lại các cuộc tấn công từ cướp biển.

Cuộc diễn tập được tổ chức với phương châm hợp tác tập thể vì an ninh thương mại biển, được thực hiện trên một vùng nước rộng 17.000 km vuông.

Hải quân Nga đưa hộ tống hạm tên lửa Stoiky và tàu hậu cần kỹ thuật KoLa cùng với nhiều khí tài, trang thiết bị quân sự quân sự khác. Phía Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng đưa một liên đoàn chiến hạm các loại tham gia cuộc diễn tập

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng sẽ triển khai lực lượng hải quân của mình tới cuộc tập trận.

Các quan chức quân sự Iran cho biết, cuộc diễn tập chung gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các quốc gia thù địch với nước Cộng hòa Hồi giáo này ở trong và ngoài khu vực Trung Đông.

Cuộc diễn tập hải quân chung Nga - Iran trên Ấn Độ Dương

Đây là cuộc diễn tập lần thứ hai kể từ tháng 12/2019 khi Iran, Trung Quốc và Nga đồng tổ chức một cuộc diễn tập hải quân chung có cùng mục đích trong cùng khu vực.

Phía bắc Ấn Độ Dương, nơi tổ chức các cuộc diễn tập là tuyến vận tải thương mại đường thủy chiến lược do được kết nối với Vịnh Ba Tư thông qua eo biển Hormuz, là tuyến đường trung chuyển chính cho phần lớn dầu mỏ thế giới.

Trên vùng nước hẹp này, 1/5 lượng dầu thế giới được vận chuyển qua lại với những đoàn tàu vận tải hàng hóa.

Cuộc diễn tập chung có thể không chỉ là một hoạt động quân sự thông thường; Các quan chức Iran cho biết, cuộc diễn tập có mục đích thiết lập lại an ninh toàn diện, tăng cường khả năng phòng thủ trên biển của Cộng hòa Hồi giáo trong bối cảnh lực lượng hải quân Mỹ đang thường trực trong khu vực.

Theo TGO
back to top