Hải quân Nga chuẩn bị biên chế khinh hạm tên lửa Smerch – sát thủ khu trục hạm

(khoahocdoisong.vn) - Theo tạp chí Army Standard, giai đoạn thử nghiệm trên biển tiếp theo của khinh hạm tên lửa “Smerch” đã được bắt đầu trên Vịnh Peter Vĩ đại.

Đây là sự án hiện đại hóa một trong những khinh hạm tên lửa (MRK) lớp “Ovod” có thiết kế từ thời Liên Xô. Cuối năm nay, khinh hạm sẽ được biên chế vào Hạm đội Thái Bình Dương. Như vậy, học thuyết quân sự Hải quân của Liên Xô lần thứ hai lại được đưa vào thực tế chiến đấu.

Theo thiết kế ban đầu, dự án Ovod là một tàu cao tốc mang tên lửa, nhưng Tổng tư lệnh Hải quân Liên Xô khi ấy - ông Sergei Gorshkov - có những yêu cầu cao đến mức thiết kế ban đầu không còn phù hợp. Các nhà chế tạo đã cố gắng lắp sáu tên lửa chống hạm Malakhit, hệ thống tên lửa phòng không Osa-M, hệ thống radar Titanit và một trạm nguồn tua-bin khí trên một chiếc tàu nhỏ có lượng giãn nước 500 tấn.

Cuối cùng, các nhà thiết kế phải tăng lượng giãn nước của tàu lên tới 670 tấn và đặt cho chiếc tàu một tên mới, được gọi là khinh hạm tên lửa (RTO). Chính vì vậy, dù chưa hình thành, nhưng Ovod là thiết kế đầu tiên của lớp tàu hoàn toàn mới trong Hải quân Liên Xô – “khinh hạm tên lửa”.

Bộ Quốc phòng Nga công bố video ghi lại lần thử nghiệm phóng tên X-35 Uran từ khinh hạm tên lửa Smerch. Đây cũng là lần đầu tiên khinh hạm loại nhỏ này được thử nghiệm phóng đạn thật. Những cuộc thử nghiệm này được thực hiện trên biển Nhật Bản.

Theo kết quả ban đầu, tên lửa đánh trúng mục tiêu nổi trên khoảng cách hơn 50 km. Cuộc thử nghiệm phóng tên lửa được bảo vệ bởi mười tàu chiến và không quân hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương.

Khinh hạm tên lửa Smerch phóng tên lửa hành trình chống tàu Kh-35U Uran. Video Bộ Quốc phòng Nga

Khinh hạm tên lửa Smerch đã thử nghiệm thành công pháo tự động 76 mm AK-176MA, pháo phòng không tốc độ cao 6 nòng 30 nòng AK-630 nâng cấp.

Trong quá trình hiện đại hóa khinh hạm tên lửa, hệ thống tên lửa chống hạm Malachite được thay thế bằng hệ thống tên lửa hành trình chống tàu Kh-35U Uran. Hệ thống tên lửa mới cho phép có thể đồng loạt tấn công mục tiêu trên khoảng cách đến 300 km.

Đặc điểm chính của Uran Kh-35 là có thể phóng loạt, có đầu tự dẫn độc đáo, khóa và tiêu diệt mục tiêu trong tình huống đối phương thực hiện tác chiến điện tử mạnh nhất. Ngoài ra, Kh-35U còn có khả năng tấn công các mục tiêu trên đất liền, làm tăng khả năng tiêu diệt đa dạng mục tiêu của khinh hạm tên lửa.

Do có kích thước nhỏ, số lượng đạn trên khinh hạm tăng lên rất lớn, số lượng tên lửa trên tàu đạt đến 16 quả. Sức mạnh hỏa lực của khinh hạm tên lửa Smerch vượt hơn hẳn cả hộ tống hạm dự án 20380.

So với chiến hạm Xô viết ban đầu lớp Ovod, khinh hạm tên lửa được lắp đặt động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn và mạnh hơn, do đó năng lực hải trình và khả năng tấn công nhanh tăng lên rất nhiều so với nguyên mẫu thời kỳ Liên Xô.

Trang Daily Express khi giới thiệu video phóng tên lửa của Bộ quốc phòng Nga đã gọi đây là “khoảnh khắc đáng sợ”, mô tả tên lửa Kh-35 là phiên bản mới nhất là loại vũ khí chết chóc. Vũ khí này có đặc điệm tương tự như “súng tiểu liên AK, đơn giản và nguy hiểm” có khả năng hạ bất cứ chiến hạm nào có lượng giãn nước đến 5000 tấn.

Hơn thế, do khinh hạm tên lửa có lượng giãn nước thấp, nhưng hỏa lực quá mạnh, nên khi có một biên đội khinh hạm tên lửa lớp Ovod tấn công, khả năng ngăn chặn một đợt sóng tên lửa Kh-35 là bất khả thi.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top