Hải quân Mỹ thu lô vũ khí lớn, nghi của Iran chuyển cho Houthi ở Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 8/5, hạm đội 5 Hải quân Mỹ thông báo, một chiến hạm của hạm đội bắt giữ một lô hàng vũ khí khổng lồ trên Biển Bắc Ả rập. Nghi vấn do Iran chuyển cho lực lượng Houthi tại Yemen.

Theo tuyên bố của Hạm đội 5, lô vũ khí này giấu trong khoang hàng một tàu vận tải không quốc tịch. Tuần dương hạm tên lửa dẫn đường USS Monterey (CG 61) thu giữ lô hàng trên vùng biển quốc tế ngày 6 và 7/5.

“Chiến hạm USS Monterey và Đội Ngăn chặn Nâng cao thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ (AIT) phát hiện được hàng hóa bất hợp pháp trong quá trình xác minh cờ tàu vận tải, được tiến hành thường xuyên trên vùng nước quốc tế theo luật pháp quốc tế thông thường”.

Lô hàng hóa vũ khí trang bị có hàng chục tên lửa dẫn đường chống tăng tiên tiến do Nga sản xuất, hàng nghìn súng trường tấn công kiểu 56 Trung Quốc, hàng trăm súng máy PKM, súng bắn tỉa, súng phóng lựu chống tăng và những bộ phận chi tiết vũ khí khác, trong đó có cả những ống ngắm quang học tiên tiến.

Những vũ khí Hải quân Mỹ thu giữ trên một tàu vận tải không số trên biển Ả rập

Những vũ khí Hải quân Mỹ thu giữ trên một tàu vận tải không số trên biển Ả rập

Theo tuyên bố của Hạm đội 5, nguồn gốc của số vũ khí khổng lồ này cũng như điểm đến đang được điều tra. Hải quân Mỹ đang tạm giữ số vũ khí này để xác minh và quyết định xử lý cuối cùng.

Trong những năm gần đây, Hải quân Mỹ thường xuyên truy soát và thu giữ rất nhiều vũ khí, trang thiết bị trên vùng nước phía bắc Biển Ả rập. Một số lô hàng vũ khí bị thu giữ được cho là vận chuyển đến Yemen cho lực lượng Ansar Allah.

Truyền thông phương Tây cáo buộc, đây là những vũ khí mà Iran vận chuyển cho lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah). Hải quân Mỹ tham gia vào cuộc phong tỏa Yemen của Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu trong hơn 5 năm qua, ngăn chặn và bắt giữ các tàu vận tải nghi vấn, trong đó có cả những tàu chở dầu, gây khủng hoảng thiếu nhiên liệu trầm trọng trong vùng do Ansar Allah kiểm soát.

Theo TGO
back to top