Hải quân Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo Trident II từ tàu ngầm

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12.02.2020, Hải quân Mỹ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo Trident II (D5LE) không mang đầu đạn từ tàu ngầm USS Maine (SSBN-741) lớp Ohio trên thao trường Thử nghiệm tầm xa, ngoài khơi San Diego, California.

Lần phóng này đánh dấu 177 lần phóng tên lửa thành công của hệ thống vũ khí chiến lược Trident II (D5 & D5LE) (SWS). Đây là tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân phóng từ tàu ngầm chiến lược, có tầm bắn 7.800 - 11.300 km, trang bị trong lực lượng Hải quân Mỹ và Anh. 

Tên lửa này được đưa vào trực chiến từ năm 1989, dự kiến đến năm 2024 sẽ được nghỉ hưu. Nhưng Hải quân Mỹ quyết định kéo dài thời gian phục vụ của Trident II

Đây là một phần của Chiến dịch Thử nghiệm và Duy trì mang mật danh là DASO-30. Mục tiêu chính của DASO nhằm đánh giá và chứng minh khả năng sẵn sàng chiến đấu của hệ thống vũ khí chiến lược và thủy thủ đoàn của tàu ngầm chiến lược SSBN trước khi tiếp tục triển khai nhận nhiệm vụ sau khi đại tu hệ thống tiếp nhiên liệu.

Mỹ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến lược Trident II. Video Russia 24

Phó Đô đốc Johnny R.Wolfe - Giám đốc Chương trình hệ thống vũ khí chiến lược Hải quân - cho biết "Cuộc thử nghiệm cho thấy độ tin cậy ổn định của lực lượng răn đe hạt nhân trên biển, kết quả này có thể có được nhờ sự nỗ lực của các thủy thủ đoàn, các cán bộ kỹ thuật dân sự, các đối tác công nghiệp của chúng tôi, mang hết nỗ lực kinh nghiệm chuyên môn và cống hiến hết mình cho sứ mệnh, điều không thể có được trong bất kỳ quốc gia nào khác. Những con người này hiện đang phát triển thế hệ tiếp theo của hệ thống vũ khí chiến lược Trident, mở rộng khả năng răn đe trên biển của hải quân trong 40 năm tới".

Ông cho biết tiếp: Cuộc phóng thử nghiệm đã xác nhận những kỳ vọng về hiệu suất chiến đâu của tên lửa Trident II (5DLE). Tên lửa sẽ được kéo dài thời gian phục vụ và cho phép Hải quân thu thập dữ liệu bổ sung về độ tin cậy, chính xác và những đặc điểm của hệ thống vũ khí chiến lược nhằm phát triển cho thế hệ tiếp theo.

Hải quân Mỹ cũng đã tiến hành thử nghiệm phóng bốn tên lửa Trident II D5 không mang theo đầu đạn vào tháng 09.2019 từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược USS Nebraska (SSBN-739). Hai tên lửa được phóng ngày 04.09.2019 và hai tên lửa khác ngày 06.09.2020.

Tiến sĩ khoa học quân sự, thuyền trưởng hạng nhất nghỉ hưu Konstantin Sivkov, trong cuộc phỏng vấn với RT, coi đây là một sự kiện thông thường. Những tên lửa này được trang bị cho tất cả các tàu ngầm lớp Ohio - lực lượng tấn công chính trên biển của bộ ba răn đe hạt nhân chiến lược Mỹ.

Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov khẳng định cuộc thử nghiệm đã được lên kế hoạch, Mỹ đã có một khoản ngân sách 1.500 tỷ USD nhằm hiện đại hóa toàn bộ kho vũ khí hạt nhân chiến lược trong những thập kỷ tới.

Theo TGO
back to top