Hải quân Mỹ nhận lô tên lửa Tomahawk hiện đại hóa Block V đầu tiên

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Tư lệnh Hệ thống Không quân Hải quân Mỹ thông báo đã tiếp nhận lô tên lửa hành trình Block V Tomahawk đầu tiên vào ngày 25/3/2021 từ Raytheon, bắt đầu tiến trình tăng cường sức mạnh tấn công cho hạm đội. Đây là biến thể Tomahawk mới, cho phép tấn công các mục tiêu tầm xa trên biển.

Những tên lửa Block V đầu tiên này là phiên bản hiện đại hóa từ kho Tomahawk Block IV hiện có, được nâng cấp, cải tiến và hiện đại hóa để trang bị cho hạm đội trong điều kiện tác chiến tầm xa hiên đại.

Thuyền trưởng Hạng Nhất Red - Giám đốc Chương trình hiện đại hóa của chương trình Hệ thống vũ khí Tomahawk (PMA-280) - cho biết: “Đây là bước tiến lớn tiếp theo trong nỗ lực tăng cường khả năng tác chiến của Tomahawk và là thành tựu quan trọng của chương trình".

“Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào việc cung cấp năng lực tiên tiến cho hạm đội bằng phương án kiểm tra chứng nhận lại và hiện đại hóa các tên lửa tồn kho Block IV và ký hợp đồng sản xuất tên lửa Block V mới”.

Trong bài phát biểu của Hạm trưởng Hạng nhất Red tại buổi lễ ảo ngày 25/3 tiếp nhận tên lửa Tomahawk Block V, ông nhấn mạnh, trong bốn thập kỷ qua, chương trình liên tục nâng cấp năng lực của Tomahawk và đó là kết quả của sự hợp tác giữa công ty Raytheon, chuỗi cung ứng hậu cần kỹ thuật, các hoạt động tác chiến thực tế và văn phòng điều hành chương trình.

Tập đoàn Raytheon đang tiến hành quá trình tái chứng nhận nửa vòng đời khai thác sử dụng Tomahawk Block IV tại cơ sở Camden, Arkansas. Quá trình này bao gồm việc thay thế các thành phần giới hạn tuổi khai thác sử dụng trong tên lửa Block IV để có thể kéo dài tuổi thọ 15 năm còn lại và tạo cơ hội nâng cấp tên lửa thành phiên bản hiện đại hóa Block V. Tất cả các tên lửa Block IV sẽ được tái chứng nhận và hiện đại hóa.

Tên lửa Block V Tomahawk có bản nâng cấp hệ thống dẫn đường và truyền thông NAV / COMM, tăng cường khả năng truyển tải thông tin và cập nhật mục tiêu trong chuyến bay, khả năng dẫn đường. Những cải tiến mới cho phép Tomahawk có thể đeo bám và tấn công các mục tiêu di động trên biển.

Những tính năng kỹ chiến thuật tiên tiến NAV / COMM của Tomahawk Block V trong tương lai sẽ được trang bị cho biến thể Maritime Strike Tomahawk (MST), được định danh là Block Va và Hệ thống đầu đạn đa hiệu ứng sát thương phá hoại (JMEWS), được định danh là Khối Vb.

Ngày 28/3, Hải quân Mỹ đã cho phép Raytheon Missiles & Defense tiến hành sản xuất Block V, phiên bản mới nhất của tên lửa hành trình Tomahawk. Biến thể Block V sẽ bắt đầu đưa vào sẵn sàng chiến đấu cuối năm 2021.

Những chuyến bay thử nghiệm của Block V Tomahawk đã hoàn thành tháng 12/2020. Tất cả các tên lửa Block IV hiện có sẽ được nâng cấp lên Block V và mọi tên lửa Block III sẽ bị loại bỏ khỏi biên chế.

Kim Ernzen, phó chủ tịch Sức mạnh Hải quân (Naval Power) thuộc công ty thứ cấp Raytheon Missiles & Defense của tập đoàn Raytheon Technologies, cho biết: “Hiện đại hóa đảm bảo sự phù hợp khai thác sử dụng của Tomahawk hiện tại và trong tương lai. Lần giao hàng mới nhất này đánh dấu bước tiến lớn tiếp theo của chương trình Tomahawk".

Hệ thống tên lửa Tomahawk Block V quân đội Mỹ

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top