Hải quân Mỹ bắt đầu thử nghiệm vũ khí laser trên biển

(khoahocdoisong.vn) - Tàu đổ bộ lớp San Antonio USS Portland của Hải quân Mỹ đã rời quân cảng ở San Diego, California, mang theo trang bị vũ khí laser năng lượng định hướng mới do tập đoàn Northrop Grumman phát triển.

Trang The Drive, chuyên mục War Zone xác định, hệ thống trang bị bí ẩn vận chuyển đến San Diego bằng sà lan từ bờ biển Redondo tháng 10.2019 chính là vũ khí laser.

Vận chuyển vũ khí laser thử nghiệm của tập đoàn Northrop Grumman. Ảnh The Drive

Vận chuyển vũ khí laser thử nghiệm của tập đoàn Northrop Grumman. Ảnh The Drive

Tài khoản Twitter WarshipCam sử dụng các camera công cộng trên khắp thế giới theo dõi các tàu hải quân, phát hiện Portland và hệ thống vũ khí mới nhất đang từ San Diego ra biển ngày 02.12.2019.

Tàu đổ bộ Portland và hệ thống vũ khí laser thử nghiệm rời quân cảng. Ảnh The Drive

Tàu đổ bộ Portland và hệ thống vũ khí laser thử nghiệm rời quân cảng. Ảnh The Drive

Năm 2018, Hải quân Mỹ công bố kế hoạch lắp đặt vũ khí laser trên tàu đổ bộ này. Đây là một phần của chương trình hoàn thiện công nghệ laser thể rắn “Solid-State Laser Technology Maturation” (SSL-TM) năm 2018.

Thử nghiệm trên biển ban đầu dự kiến sẽ kết thúc vào quý 4.2019.

Hiện nay, Hải quân Mỹ và tập đoàn Northrop Grumman không đưa ra tuyên bố liên quan đến tàu Portland và sự tham gia trong chương trình SSL-TM.

Nguồn tin Hải quân cho rằng, khởi đầu hệ thống vũ khí laser mới tăng cường khả năng phòng thủ chống lại những xuồng tấn công nhỏ mang bom và máy bay không người lái, đồng thời cũng là bước đệm cho các vũ khí laser mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Vũ khí laser thể rắn trang bị trên tàu đổ bộ và khu trục hạm tên lửa của Hải quân Mỹ. Ảnh The Drive

Vũ khí laser thể rắn trang bị trên tàu đổ bộ và khu trục hạm tên lửa của Hải quân Mỹ. Ảnh The Drive

SSL-TM là một trong bốn chương trình thuộc Nhóm các Hệ thống chương trình Laser Hải quân đang được phát triển. Cách đây không lâu, khu trục hạm lớp Arleigh Burke USS Dewey cũng xuất hiện ở quân cảng San Diego với Hệ thống Năng lượng Quang học Hải quân (Optical Dazzling Interdictor - ODIN) trên boong.

Đây không phải là lần đầu tiên Hải quân lắp đặt hệ thống vũ khí laser trên chiến hạm, Mỹ đã lắp đặt Hệ thống Vũ khí Laser AN / SEQ-3 (LaWS) trên chiến hạm USS Ponce, tàu đổ bộ lớp Austin. Chiến hạm đổ bộ này hoạt động chủ yếu ở vùng nước Trung Đông cho đến năm 2017.

SSL-TM là sự phát triển tiếp theo của vũ khí LaWS và chương trình Thử nghiệm Laser Hải quân (MLD), được thực hiện từ năm 2010 đến năm 2011. Tập đoàn Northrop Grumman là nhà thiết kế, phát triển cả LaWS và MLD.

Cũng theo nguồn tin Hải quân, vũ khí laser SSL-TM có công suất lớn hơn hẳn các nguồn phát trước đây, đạt tới 150 kilowatt. Tia laser nguyên mẫu được phát triển theo chương trình MLD có công suất phát ban đầu đạt 15 kilowatt.

Northrop Grumman cũng giới thiệu một hệ thống tích hợp nhiều tia laser tạo thành chùm tia đạt công suất tổng đầu ra là 105 kilowatt. Vũ khí Laser LaWS thuộc lớp công suất 30 kilowatt.

Hải quân Mỹ thử nghiệm vũ khí laser trên biển năm 2018. Video CNN

Thử nghiệm SSL-TM trên Portland có ý nghĩa quan trọng để xác định khả năng hoạt động của các thành phần khác nhau của hệ thống. Chẳng hạn như bộ phận điều khiển chùm tia laser, hệ thống trạm nguồn phát điện và hệ thống làm mát, khả năng hoạt động của hệ thống trong môi trường hàng hải khắc nghiệt, khả năng duy trì hoạt động thường xuyên và công suất của laser.

Các chuyên gia Hải quân cho rằng, qua những thử nghiệm thực tế, nhà phát triển có được những thông tin vô giá để chế tạo những nguyên mẫu cải tiến và hệ thống vận hành vũ khí. Đây cũng là những dữ liệu cơ bản  để phát triển và hoàn thiện các khái niệm về phát triển và khai thác sử dụng laser công suất cao hơn.

Ứng dụng của vũ khí laser lắp đặt trên tàu đổ bộ Portland

Ứng dụng của vũ khí laser lắp đặt trên tàu đổ bộ Portland

Giáo sư Frank Frankkin, chuyên gia công nghệ năng lượng của Hải quân Mỹ, phát biểu với USNI News tháng 2.2019: "Chúng tôi không muốn chờ đợi bước tiếp theo để nghiên cứu học tập những gì mà chúng ta có thể nghiên cứu học tập bây giờ. Điều này sẽ không thay đổi khi chúng ta có vũ khí laser công suất cao hơn. Vì vậy, chúng ta có thể tránh được rất nhiều rủi ro trong khai thác sử dụng, không chỉ đối với những hoạt động tương tác với laser và giao diện người dùng, mà còn là vấn đề phát triển, sử dụng các vũ khí khác. Đồng thời cũng phải học cách liên kết phối hợp, tấn công mục tiêu gì và khi nào".

Bằng việc trực tiếp tham gia vào các thử nghiệm trên biển, tàu đổ bộ Portland trở thành một phần quan trọng của chương trình phát triển vũ khí năng lượng định hướng dành cho Hải quân Mỹ.

Trung úy hải quân Mỹ J.G. Rachel McMarr, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương, trả lời câu hỏi của báo giới về chiến hạm Portland và chương trình SSL-TM cho biết:

"Thử nghiệm khai thác sử dụng theo chương trình hoàn thiện Vũ khí laser thể rắn (SSL-TM) trong khuôn khổ kế hoạch Thử nghiệm khai thác sử dụng vũ khí Laser Weapon System Demonstrator (LWSD) cài đặt trên tàu USS Portland (LPD-27) có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nhưng từ góc độ chính trị, chúng tôi sẽ không bàn luận về những đặc trưng của hệ thống LWSD cũng như các hoạt động tiềm năng trong tương lai".

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top