Hải quân Iran phát hiện và “tóm sống” tàu ngầm tấn công Mỹ trên Ấn Độ Dương

(khoahocdoisong.vn) - Một tàu ngầm hạt nhân Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ do thám cuộc diễn tập hải quân “Eghtedar 99” của Iran tại khu vực phía bắc Ấn Độ Dương đã bị Hải quân Iran phát hiện.

Hải quân Iran phát hiện chiếc tàu ngầm ngày 14 /1 khi nó đang tiến về khu vực diễn tập quân sự. Truyền thông Iran công bố video, ghi lại cảnh một trong những trực thăng chống ngầm SH-3 Sea King của quốc gia này đang theo dõi tàu ngầm. Các chuyên gia xác định đó là USS Georgia, một tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hành trình Tomahawk lớp Ohio.

Hải quân Iran đang tiến hành giai đoạn cuối cuộc diễn tập huấn luyện Eghtedar 99 khi diễn ra sự kiện này. Cuộc diễn tập bắt đầu trước đó một ngày.

Trong giai đoạn cuối của cuộc diễn tập, lực lượng hải quân Iran thục luyện tấn công các mục tiêu kẻ thù giả định bằng nhiều loại tên lửa hành trình. Tàu ngầm Fateh do Iran sản xuất phóng quả ngư lôi đầu tiên đánh trúng mục tiêu. Một số loại máy bay không người lái Hải quân cũng được sử dụng.

Phó Tư lệnh Hải quân phụ trách công tác tham mưu điều hành tác chiến, chuẩn Đô đốc Hamzeh Ali Kaviani cho biết, một số vũ khí và hệ thống trang thiết bị được sử dụng trong cuộc diễn tập trận này tuyệt mật. Mỹ thường xuyên theo dõi các cuộc diễn tập của Iran với các cụm chiến hạm Hải quân tấn công và các vũ khí hiện đại như một cảnh báo.

Hải quân Iran huấn luyện chiến đấu trên Ấn Độ Dương

Theo Hãng thông tấn Mehr, Chuẩn Đô đốc Kaviani cho biết: “Kẻ thù phải biết rằng trong trường hợp xâm phạm biên giới biển của Cộng hòa Hồi giáo Iran, chúng sẽ là mục tiêu của tên lửa hành trình từ bờ biển và trên biển”.

Việc Mỹ cố gắng theo dõi những cuộc diễn tập của hải quân Iran thực tế gây căng thẳng ở Vịnh Ba Tư. Trong những tình huống tương tự, Hải quân Iran thường chuyển hướng mục tiêu về phía hải quân Mỹ và giám sát chặt chẽ các hoạt động của lực lượng này.

Theo TGO
back to top