Hải quân Iran gánh chịu thảm họa, tàu hậu cần kỹ thuật bốc cháy và chìm ở vịnh Oman

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 2/6, chiếc tàu hậu cần, kỹ thuật lớn nhất của Hải quân Iran bất ngờ bốc cháy và sau đó bị chìm ở Vịnh Oman. Không có nhiều thông tin chi tiết về thảm họa này.

Hai hãng thông tấn Fars và Tasnim của Iran cho biết, thủy thủ đoàn đã cố gắng hết sức để cứu hộ tàu hậu cần kỹ thuật IRIS Kharg. Hỏa hoạn trên tàu bất ngờ bùng phát sau nửa đêm, các thủy thủ cứu hỏa cố gắng dập lửa nhưng thất bại.

Chiếc tàu này chìm gần cảng Jask của Iran, cách thủ đô Tehran khoảng 1.270 km về phía đông nam trên Vịnh Oman gần eo biển Hormuz. Tàu mang tên hòn đảo, hiện đang là cảng dầu chính của Iran.

Mạng xã hội Iran đăng tải các bức ảnh thủy thủ đoàn mặc áo phao sơ ​​tán khỏi tàu khi ngọn lửa bùng cháy sau lưng họ. Hãng tin Fars đưa tin toàn bộ thủy thủ đoàn được cứu hộ an toàn và không có thương vong.

Tàu hậu cần kỹ thuật IRIS Kharg bốc cháy dữ dội và chìm trên biển Vịnh Oman

Tàu hậu cần kỹ thuật IRIS Kharg bốc cháy dữ dội và chìm trên biển Vịnh Oman

Truyền hình nhà nước và các hãng thông tấn bán chính thức gọi IRIS Kharg là “tàu huấn luyện”.

Video đám cháy tàu IRIS Kharg từ xuồng cứu hộ

IRIS Kharg là một trong số ít tàu hậu cần kỹ thuật của hải quân Iran, có khả năng cung cấp cơ sở vật chất, vũ khí trang bị và nhân lực bổ sung trên biển cho các chiến hạm. Tàu cũng có thể thực hiện cẩu và vận chuyển hàng hóa trọng tải lớn, có sân bay cất hạ cánh cho máy bay trực thăng.

Bức anh vệ tinh của Labs Inc, do trang The Associated Press cung cấp cho thấy tàu Kharg đã hải hành về phía tây hải cảng Jask ngày 1/6. Vệ tinh của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, theo dõi các đám cháy từ không gian đã phát hiện ra ngọn lửa tại địa điểm của Jask ngay trước thời điểm đám cháy được hãng thông tấn Fars thông báo.

Chiếc tàu được đóng tại Vương quốc Anh, hạ thủy vào năm 1977, gia nhập hải quân Iran vào năm 1984 sau những cuộc đàm phán kéo dài, do vướng mắc liên quan tới cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 của Iran.

Vụ chìm tàu IRIS ​​Kharg lại là một thảm họa hải quân mới nhất của Iran. Năm 2020, trong một cuộc diễn tập trận, quân đội Iran đã phóng một tên lửa tấn công nhầm một chiến hạm gần cảng Jask, khiến 19 thủy thủ thiệt mạng và 15 người bị thương. Trước đó, năm 2018, một tàu khu trục của hải quân Iran gặp tai nạn chìm ở Biển Caspian.

Theo TGO
back to top