Hải quân Iran công bố video hệ thống hầm ngầm “thành phố tên lửa”

(khoahocdoisong.vn) - Trong thời điểm này, khả năng chính quyền Biden tái tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015 vẫn bỏ ngỏ, căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Israel, Iran và Syria, đe dọa nguy cơ xung đột bùng phát.

Dường như Israel và Iran đang cùng tiến hành một cuộc chiến tranh ngầm nhằm vào các tàu chở dầu trên biển đỏ Biển Đỏ và Vịnh Oman, đặt Iran vào nguy cơ đối đầu trực tiếp với Liên minh Mỹ - Israel. Để cảnh báo, hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Iran công bố một loạt video trên các phương tiện truyền thông nhà nước, giới thiệu một căn cứ tên lửa hầm ngầm khổng lồ của quốc gia này.

Truyền thông nhà nước Iran gọi đây là “thành phố tên lửa”, nơi lưu giữ các tên lửa hành trình và đạn đạo trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, có thể tất công các mục tiêu trên “nhiều tầm bắn” và trên tất cả các hướng bắn. Hầm ngầm này có thể đã được giới thiệu trước đó vào tháng 1/2021 và đã chính thức được đưa vào khai thác sử dụng.

Hãng tin Fars nhấn mạnh những vũ khí này đều do Bộ Quốc phòng Iran kết hợp với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tinh nhuệ sản xuất trong nước. Tư lệnh trưởng IRGC, thiếu tướng Hossein Salami đã có mặt trong buổi cắt băng khánh thành tại căn cứ, cùng với tư lệnh lực lượng Hải quân của IRGC, Ali Reza Tangsiri.

Tướng Salami ca ngợi khả năng của nước Cộng hòa Hồi giáo, đã xây dựng được một căn cứ ngầm tinh vi và hiện đại khi các lệnh trừng phạt do Washington dẫn đầu đang cố gắng bóp nghẹt quốc gia này.

"Mặc dù đang gánh chịu các biện pháp trừng phạt từ phía Mỹ, chúng tôi đã đạt được những thành tựu công nghệ lớn trong ngành công nghiệp quốc phòng" -  vị chỉ huy này nói.

Các xe phóng tên lửa phòng thủ bờ biển của Hải quân Iran

Thành phố "tên lửa" ngầm của Hải quân Iran

Truyền thông phương Tây thường xuyên đưa tin về những kho vũ khí ngầm ngày càng tăng của Iran. Trong tình huống bị tấn công, các căn cứ có thể che chắn và bảo vệ được tiềm năng quân sự của Iran. Sau đó, các hầm chứa lớn sẽ được mở ra từ sa mạc để giáng đòn phản kích.

Truyền thông nhà nước Iran khẳng định sự tồn tại của các "thành phố tên lửa", rất rộng lớn và hiện đại, có thể lập tức phản kích đánh trả kẻ thù.

Năm 2020, Reuters, dẫn phát biểu của một quan chức quốc phòng Iran cho biết: “Iran đã thiết lập những thành phố tên lửa ngầm trên đất liền và dọc theo bờ biển Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman, đây sẽ là  cơn ác mộng đối với kẻ thù của Iran”.

Gần đây IRGC cũng đang  mở rộng các căn cứ hải quân gần Ấn Độ Dương và Vịnh Oman. Những căn cứ này có thể cũng bao gồm hệ thống hầm ngầm, thành phố “tên lửa”.

Theo TGO
back to top