Hải quân Houthi bắt giữ một tàu vận tải Liên quân Ả rập Xê út

Truyền thông phong trào Ansar Allah công bố video, ghi lại toàn cảnh một tàu vận tải gắn cờ Các tiểu vương quốc Ả rập Xê út thống nhất (UAE), bị Hải quân Houthi bắt giữ trên Biển Đỏ, ngoài khơi thành phố biển al-Hudaydah Yemen cuối ngày 2/1.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố, tàu vận tải dân sự, có tên gọi là “Rwabee” đang vận chuyển thiết bị y tế và chăm sóc sức khỏe từ một bệnh viện dã chiến của Liên quân đã tháo dỡ trên đảo Socotra Yemen đến cảng Jizan của vương quốc.

Chuẩn tướng Yahya Sari, phát ngôn viên lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen, trong cuộc họp báo đã bác bỏ tuyên bố của Liên minh, nhấn mạnh con tàu tham gia vào "những hành động thù địch", và " vận chuyển trang thiết bị quân sự" trên vùng biển của Yemen trong nhiều tuần trước khi bị bắt giữ.

Video, do Houthi công bố cho thấy, tàu Rwabee đang chở một số phương tiện quân sự của quân đội Ả rập Xê út, một xe quân sự được trang bị hệ thống liên lạc vệ tinh hiện đại SATCOM.

Tàu cũng vận chuyển hai xuồng tấn công nhanh, trang bị đầy đủ vũ khí của Biên phòng Ả rập Xê út.

Trên tàu Rwabee, Houthi còn thu được rất nhiều vũ khí bộ binh và trang thiết bị quân sự, như áo giáp và mũ bảo hiểm quân sự.

Một tàu vận tải gắn cờ Các tiểu vương quốc Ả rập Xê út thống nhất (UAE), bị Hải quân Houthi bắt giữ trên Biển Đỏ ngoài khơi thành phố biển al-Hudaydah Yemen cuối ngày 2/1

Sau khi bắt giữ tàu Rwabee, Houthis cảnh báo Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không được không kích phá hủy con tàu. Do cuộc tấn công vào tàu vận tải sẽ đe dọa tính mạng của thủy thủ đoàn đa quốc gia.

Các loại vũ khí bộ binh và trang thiết bị quân sự trên tàu Rwabee không có giá trị cao. Nhưng hoạt động bắt giữ con tàu là một đòn giáng mạnh vào Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu do không còn toàn quyền kiểm soát vùng biển ngoài khơi Yemen.

Houthis có thể tiến hành các hoạt động bắt giữ những tàu khác của Liên quân Ả rập trong tương lai gần.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top