Hải quân Đài Loan hạ thủy tàu vận tải đổ bộ tấn công nội địa đối phó Trung Quốc

(khoahocdoisong.vn) - Hải quân Đài Loan hạ thủy tàu vận tải đổ bộ tấn công hiện đại đầu tiên, đáp ứng nhu cầu phòng thủ trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington tăng cường hiện diện quân sự, gia tăng căng thẳng.

Tổng thống Thái Anh Văn đã tham dự buổi lễ hạ thủy chiếc tàu vận tải đổ bộ LPD hiện đại, trị giá 4,6 tỷ Đài tệ (162 triệu USD) ở thành phố cảng phía nam Cao Hùng vào hôm thứ Ba.

LPD có thể mang theo các phương tiện đổ bộ tấn công AAV-7, xuồng đổ bộ, xe quân sự Hummer và 673 binh sĩ. Chiến hạm được trang sáu pháo tự động tốc độ cao bắn nhanh, pháo bắn nhanh mảng vuông và hai tổ hợp phóng tên lửa chống tàu Sea word.

 “Việc hạ thủy chiếc LPD 10.000 tấn đầu tiên của hải quân, được chế tạo phù hợp với nhu cầu quốc phòng quốc gia, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với chương trình đóng tàu nội địa” - bà Thái phát biểu trong buổi lễ được tổ chức tại xưởng đóng tàu tập đoàn CSBC.

Bà nói: tàu đổ bộ mới mang tên Yushan, đặt theo tên ngọn núi cao nhất của hòn đảo - sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của hải quân ở những đảo nhỏ trên Biển Đông.

Chủ tịch CSBC Cheng Wen-lon cho biết, tàu đổ bộ tấn công dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong năm tới.

Tàu được đóng để thay thế chiếc ROCS Hsu Hai tàu đổ bộ tấn công do Đài Loan được mua từ Hoa Kỳ năm 1999 đã qua 50 năm sử dụng.

"Trong thời bình, hạm tàu mới sẽ được sử dụng để vận chuyển sinh lực và trang thiết bị, vật tư đến các đảo ngoài khơi do Đài Loan kiểm soát, trong những thảm họa thiên nhiên, chiến hạm có thể hoạt động như một tàu bệnh viện hỗ trợ nhân đạo và các nhiệm vụ cứu trợ thiên tai" - Cheng phát biểu tại buổi lễ.

“Trong thời chiến, hạm tàu hoạt động theo chức năng là tàu đổ bộ tấn công cho các hoạt động chiến đấu, có thể thực hiện các nhiệm vụ dài ngày trên biển”.

Cheng cho biết: tàu dài 153 m và rộng 23 m, mang theo xuồng đổ bộ, trực thăng, các xe đổ bộ lưỡng cư và các phương tiện cơ giới hạng nhẹ và hạng nặng. Tàu có khả năng cơ động trên phạm vi tới 11.265km (7.000 dặm).

Công việc đóng tàu LPD tiến hành vào năm 2019, Viện Khoa học và Công nghệ quốc gia Chung-Shan Quốc chịu trách nhiệm tích hợp các hệ thống chiến đấu.

Các quan chức Hải quân cho biết tàu được sử dụng cho các nhiệm vụ trong vùng quần đảo Pratas, Dongsha theo tiếng Trung Quốc, đảo Taiping, do Đài Loan kiểm soát và nằm ở Biển Đông. Đài Loan cũng đang mở rộng các đường băng ở Pratas và bến tàu ở Taiping cho các hoạt động hầu cần kỹ thuật phục vụ phòng ngự.

Đài Loan cũng triển khai các tên lửa chống tăng vác vai Kestrel trên hai quần đảo, sẵn sàng đẩy lùi các tàu đổ bộ và các cuộc tấn công từ hướng biển vào Pratas và Taiping. Lực lượng phòng thủ bờ biển hai đảo sẽ tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật với Lính thủy Đánh bộ trên Pratas ngày 25/4 và ngày 5/5 đối phó với tình huống Quân đội Trung Quốc có thể tấn công.

Ngày 12/4, 25 máy bay chiến đấu PLA đã bay vào vùng nhận dạng phòng không phía tây nam của Đài Loan. Cùng ngày, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và chiến hạm đổ bộ trực thăng USS Makin Island cũng đang tuần tra trên vùng nước phía nam Đài Loan.

Theo TGO
back to top