Hải Phòng: Tái diễn tình trạng xây sai phép trong khu công nghiệp

(khoahocdoisong.vn) - Dự án Amtran Investment (KCN VSIP) được chủ đầu tư đăng ký tăng thêm gấp đôi vốn đầu tư, lên 39,6 triệu USD từ tháng 11/2019, nhưng mãi đến tháng 5/2020 Thành ủy Hải Phòng mới biết vụ việc này.

Dự án Amtran Investment do nhà đầu tư Amtran Technology Co. Ltd (Đài Loan, Trung Quốc) được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 11/2018 với tổng vốn đầu tư 19,5 triệu USD, quy mô sử dụng đất hơn 8,7ha. Đến tháng 7/2019, dự án đã đi vào hoạt động.

Cũng trong năm 2019, chủ đầu tư đã 2 lần đề nghị đăng ký điều chỉnh quy mô dự án. Trong đó, lần thứ 2 vào ngày 21/8/2019, Amtran đã đăng ký tăng vốn thêm 19,8 triệu USD, nâng tổng số vốn đăng ký lên 39,6 triệu USD, tức tăng gấp đôi quy mô dự án.

Đáng chú ý, đề nghị tăng vốn của Amtran không được Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Hải Phòng báo cáo Thành ủy Hải Phòng theo quy chế làm việc số 01-QC/TU ngày 25/6/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hải Phòng khóa XV. Thay vào đó, ông Phạm Văn Mợi, BQL KKT đã tự ý phê duyệt chủ trương cho đề nghị trên.

Mãi đến tháng 5/2020, khi doanh nghiệp đăng ký tăng vốn lần 3 lên 58,8 triệu USD, BQL KKT Hải Phòng mới có công văn báo cáo Thành ủy Hải Phòng.

Do đó, đến tháng 11/2019, Amtran đã góp đủ 39,6 triệu USD và tiến hành các thủ tục thực hiện xây dựng theo điều chỉnh quy mô lần 2 đã được BQL KKT phê duyệt. Tuy nhiên, việc thi công này được tiến hành mà vẫn chưa điều chỉnh xong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và có Giấy phép xây dựng.

Hệ quả, đến khi cơ quan quản lý như BQL KKT, Sở Xây dựng, UBND huyện Thủy Nguyên phát hiện thì Amtran đang xây đến tầng 3 khu nhà xưởng diện tích 8.960m2. Hiện, các cơ quan có thẩm quyền đã lập biên bản vi phạm, tiến hành xử phạt hành chính và yêu cầu ngừng thi công để hoàn thiện giấy phép, tuy nhiên công ty này vẫn tiếp tục xây dựng tầng 4.

Hiện nay, để tiếp tục chủ trương thu hút đầu tư, đồng thời giúp đỡ doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch Covid-19, Ban Cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng đang kiến nghị Thành ủy Hải Phòng chấp nhận điều chỉnh của doanh nghiệp và cho doanh nghiệp tiếp tục triển khai dự án sau khi hoàn thành các thủ tục liên quan. Tuy nhiên, Ban Cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy vào cuộc làm rõ các sai phạm nêu trên xảy ra tại BQL KKT thành phố.

Đáng chú ý, đây không phải là dự án duy nhất ở trong các khu công nghiệp Hải Phòng tăng vốn lên trên 20 triệu USD mà không báo cáo Thành ủy. Dự án nhà máy Dongdo Electronics của Hàn Quốc cũng phát hiện điều chỉnh tăng vốn 8 lần trong giai đoạn 2014 - 2019, từ 10 triệu USD lên 19,95 triệu USD và đăng ký tăng lên 30 triệu USD. Dongdo Electronics cũng bị phát hiện xây dựng công trình nhà xưởng khi chưa có các loại giấy phép.

Mặt khác, trong năm 2019, UBND TP Hải Phòng đã nhiều lần phát hiện các công trình xây dựng không phép trong các khu công nghiệp của thành phố, dẫn tới việc phải xử lý các công trình này. 

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top