Hải Phòng nâng cấp độ dịch lên vùng đỏ, người dân vẫn đi lại, buôn bán?

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế và nghị quyết 128 của Chính phủ, Hải Phòng chưa đến mức là vùng đỏ, nhưng thành phố này vẫn quyết định điều chỉnh lên mức cao nhất – nguy cơ rất cao. Tuy nhiên, người dân trong vùng đỏ vẫn đi lại và buôn bán.

Ngày 8/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Phòng công bố cấp độ dịch Covid-19 trên quy mô toàn thành phố lên cấp độ 4 (vùng đỏ, có nguy cơ rất cao) sau khi 131/218 xã, phường trên địa bàn chuyển cấp độ 4.

Ngày 9/1, lý giải về vấn đề này, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP kiêm giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng biết, những ngày qua trung bình ghi nhận liên tục từ 500 đến hơn 1.000 ca Covid-19.

Hải Phòng có khoảng 2 triệu dân, tỉ lệ người dân trong diện chỉ định tiêm vắc xin phòng COVID-19 cơ bản đạt 100%. Trong đợt dịch này, TP ghi nhận 19 trường hợp tử vong đều là người chưa tiêm vắc xin, có bệnh nền và tuổi cao.

vung-do-hai-phong.jpg
Hải Phòng nâng cấp độ dịch lên vùng đỏ dân vẫn đi lại, buôn bán?

Xét theo các tiêu chí hướng dẫn của trung ương, Hải Phòng chưa đến mức phải áp dụng vùng đỏ cho toàn thành phố. Việc nâng cấp độ dịch lên mức cao nhất nhằm mục tiêu giảm số ca mắc ngoài cộng đồng, khi những ngày gần đây liên tục có chiều hướng gia tăng.

Đồng thời, TP cũng muốn nhắc nhở người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan với dịch khi thực tế hiện nay đang có tâm lý chủ quan, xem nhẹ dịch bệnh.

Thực tế ở Hải Phòng nhiều nơi đã trở thành vùng đỏ nhưng các hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông của người dân vẫn diễn ra bình thường.

Tại các khu vực thuộc vùng đỏ, hàng quán chỉ được phép bán mang về nhưng người dân tại các vùng đỏ vẫn có thể thoải mái di chuyển sang hàng quán ở vùng xanh, vùng vàng để được ăn uống tại chỗ.

Theo ông Nam, mục tiêu cao nhất của Hải Phòng là cảnh báo để mọi người vui xuân được an toàn nhất, chứ không cấm việc đi lại, buôn bán của người dân. Khi tình hình dịch bệnh có chuyển biến tích cực, thành phố sẽ điều chỉnh để thích ứng an toàn, linh hoạt.

Tính đến cuối ngày 8/1, Hải Phòng có thêm 4 quận, huyện, gồm: Ngô Quyền, Hải An, Kiến An, Kiến Thụy thành vùng đỏ, nâng tổng số nhóm nguy cơ rất cao lên 10 quận, huyện. Thành phố này có 8.875 ca đang được điều trị; hồi phục, xuất viện có 6.508 ca và 47 bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Hải Phòng chỉ còn huyện đảo Bạch Long Vỹ - nơi cách đất liền khoảng 110km vẫn duy trì được vùng xanh tuyệt đối, không có ca mắc Covid-19.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top