Hải Phòng: Lạ lùng chuyện dùng côn đồ chiếm dụng nhà đất công?

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ thời gian ngắn, một nhóm côn đồ đã ngang nhiên chiếm một loạt các cửa hàng kinh doanh do doanh nghiệp thuê của Nhà nước, đánh đuổi các nhân viên Công ty CP công nghệ phẩm Hải Phòng ra đường. Tất cả những sự việc ấy diễn ra công khai, ngay trước mắt và chắc chắn không có sự cho phép của các cơ quan công quyền tại Hải Phòng.

Dùng côn đồ chiếm tài sản?

Công ty CP công nghệ phẩm Hải Phòng có trụ sở tại số 84-86 phố Điện Biên Phủ, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng. Công ty hiện đang thuê 11 điểm kinh doanh của Nhà nước tại các tuyến phố của Hải Phòng.

Trụ sở Công ty CP công nghệ phẩm Hải Phòng.

Trụ sở Công ty CP công nghệ phẩm Hải Phòng.

Từ năm 2011 đến nay, công ty này đã lâm vào một cuộc tranh chấp quyền quản trị doanh nghiệp giữa nội bộ các cổ đông.

Cao trào tranh chấp giữa các cổ đông công ty diễn ra nhiều lần, trong nhiều năm. Tiêu biểu, ngày 19/4/2019, bà Đặng Thị Hồng Hải – người mới được công nhận là Giám đốc công ty - cùng nhiều đối tượng xã hội, giang hồ mang cưa tay, máy cắt đến trụ sở công ty để phá khóa, phá cổng. Sự việc này đã bị Công an phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) ngăn chặn. Ngày 29/10/2019, bà Hải lại tiếp tục cùng các đối tượng giang hồ, xã hội thực hiện việc phá cửa trụ sở công ty, nhưng không thành. Trong một số năm, bà Hải còn cho người đến phá khóa để chiếm giữ cửa hàng tại địa điểm số 38 Đinh Tiên Hoàng...

Ngày 12/2/2020, bà Hải tiếp tục cùng nhóm côn đồ tới định chiếm cửa hàng số 1&3 phố Cầu Đất, nhưng bị Công an phường Cầu Đất làm rõ, ngăn chặn. Trước đó, năm 2014, cửa hàng này đã bị bà Hải thuê thương binh đến đổ gạch, cát lấp cửa, phá khóa thay khóa mới và chiếm giữ cửa hàng khoảng hơn 1 tháng, không cho người lao động vào làm việc...

Ngày 20/2/2020, lợi dụng việc cửa hàng số 1, số 3 Cầu Đất chuẩn bị sửa chữa, bà Hải tiếp tục cùng nhóm giang hồ, xã hội xông vào đánh đuổi người lao động, chiếm giữ cửa hàng này. Đáng nói, ngay sau khi hết giãn cách xã hội, sáng sớm ngày 24/4/2020, bà Hải tiếp tục đưa 50 đối tượng xăm trổ đến phá khóa, cửa kính và mở cửa vào chiếm giữ 2 cửa hàng tại số 1 và 3, số 2 và 4 Cầu Đất, quận Ngô Quyền. Cán bộ, nhân viên của cửa hàng bị ngăn cản không cho vào, thậm chí bị đánh, bị xô đẩy, bế quẳng ra ngoài đường.

Đáng chú ý, tại lần chiếm giữ này có sự xuất hiện của các cán bộ công an phường Cầu Đất (quận Ngô Quyền). Sự việc diễn ra ngay trước sự chứng kiến của gần 20 cán bộ Công an quận Ngô Quyền và Công an Phường Cầu Đất... Nhưng, cơ quan công an không can thiệp khi giữa người lao động tại cửa hàng và nhóm giang hồ cùng bà Hải có xảy ra xô xát, gây ồn ào mất trật tự công cộng… ngay tại tuyến phố trung tâm của Hải Phòng.

Từ đó đến nay, bà Hải vẫn bố trí người chiếm giữ 2 cửa hàng trên. Đồng nghĩa, những cán bộ công nhân viên công ty tại cửa hàng vẫn không có chỗ làm việc. Thậm chí, khi những cán bộ nhân viên công ty ra đấu tranh tại cửa hàng đã bị những đối tượng xã hội, giang hồ đánh nhập viện.

Căn nguyên từ chỉ đạo của UBND thành phố?

Tranh chấp tại Công ty CP công nghệ phẩm Hải Phòng bắt đầu từ năm 2010. Theo đó, tại Đại hội cổ đông thường niên của công ty lần thứ 6 nhiệm kỳ 2010 – 2015 tổ chức ngày 29/12/2010, bà Nguyễn Thị Tuyết Len được bầu giữ chức Ủy viên HĐQT kiêm giám đốc điều hành, người đại diện trước pháp luật của công ty. Ông Ngô Văn Thẳng (người ngoài Công ty) giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Chỉ vài ngày sau khi được bầu, ông Thẳng đã ra quyết định bổ nhiệm bà Đặng Thị Hồng Hải làm giám đốc công ty thay thế bà Len. Tất nhiên việc bổ nhiệm này là trái pháp luật. Vì theo quy định đối với công ty cổ phần, đại hội cổ đông bầu bà Len thì cũng chỉ Đại hội cổ đông mới có thẩm quyền miễn nhiệm.

Sự việc tranh chấp kéo dài sang năm 2013, ngày 28/5/2013, nhóm ông Thẳng bà Hải triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường công ty, để công nhận quyết định (trái thẩm quyền) trước đó bãi nhiệm bà Len. Đại hội diễn ra với sự phản ứng dữ dội của nhiều cổ đông bị ngăn không cho tham dự.

Tranh chấp kéo dài trong nhiều năm sau đó với màn kiện tụng qua lại giữa hai nhóm cổ đông. Trong thời gian ấy, bà Hải không thực hiện được mục tiêu thâu tóm tài sản thực của doanh nghiệp – là 11 cửa hàng tại các tuyến phố trung tâm Hải Phòng. Trong khi đó thì quan hệ giữa bà Hải với ông Thẳng tan vỡ.

Văn bản của Sở KHĐT truyền đạt ý kiến Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng - ông Nguyễn Văn Thành - về... công nhận đăng ký kinh doanh các doanh nghiệp liên quan tới bà Hải.

Văn bản của Sở KHĐT truyền đạt ý kiến Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng - ông Nguyễn Văn Thành - về... công nhận đăng ký kinh doanh các doanh nghiệp liên quan tới bà Hải.

Trong thời gian này, bà Hải tăng cường sử dụng lực lượng giang hồ, dân xã hội đe dọa, hay dùng vũ lực chiếm các cửa hàng của công ty. Nhiều lần trong đó, các vụ việc này bị ngăn chặn, do thời gian đó bà Hải chưa được công nhận tại đăng ký kinh doanh là giám đốc công ty.

Tuy nhiên, tới cuối năm 2019 và đầu năm 2020, dưới sức ép yêu cầu của UBND TP Hải Phòng – trực tiếp là Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thành – Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KHĐT đã tạo ra sự việc chưa từng có trong lịch sử của ngành này.

Cụ thể, chỉ trong thời gian ngắn, Phòng Đăng ký kinh doanh đã cấp Đăng ký kinh doanh mới đối với Công ty CP công nghệ phẩm Hải Phòng, công nhận bà Hải là giám đốc công ty. Chỉ vài ngày sau, do các cổ đông công ty khiếu nại, Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo hủy bỏ Đăng ký kinh doanh mới này, công nhận bà Len vẫn là giám đốc công ty.

Nhưng cũng lập tức, chấp hành chỉ đạo trực tiếp trong thông báo của UBND thành phố, phòng Đăng ký kinh doanh lại thu hồi thông báo, tiếp tục công nhận Đăng ký kinh doanh mới, với bà Hải là Giám đốc công ty.

Dựa vào Đăng ký kinh doanh mới này, bà Hải lập tức tung lực lượng côn đồ, giang hồ xông vào chiếm các điểm kinh doanh của công ty, đuổi đánh các cán bộ công nhân viên công ty ra ngoài.

Tất cả những hoạt động này diễn ra trước sự chứng kiến nhưng không can thiệp của cơ quan công an. Và đặc biệt không có sự chứng kiến của cán bộ Công ty TNHH Một thành viên quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng - những đại diện lẽ ra cần có nhất để bảo vệ tài sản nhà nước đang cho Công ty CP công nghệ phẩm Hải Phòng thuê kinh doanh.

Trọng một động thái khá khó hiểu và lạ lùng Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành phát công văn tới các cơ quan trực thuộc, công nhận đăng ký kinh doanh mới của Công ty được phòng Đăng ký kinh doanh cấp theo yêu cầu của UBND thành phố. Đây cũng có lẽ là lần đầu tiên “đích thân” UBND một tỉnh, thành phố tại Việt Nam phát hành hẳn một công văn công nhận các nội dung trên đăng ký kinh doanh cho một doanh nghiệp tư nhân không có vốn nhà nước.

Màn xử lý của UBND thành phố Hải Phòng, tình cờ, lại tương ứng với nỗ lực của bà Hải nhằm chiếm các cửa hàng kinh doanh của Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Phòng. Sự tình cờ ấy đưa tới tình thế khó tin, UBND thành phố công nhận, trong khi công dân đã sử dụng côn đồ để chiếm nhà Nhà nước và đã chiếm thành công.

Những động thái xử lý thiên vị, có phần khó hiểu của UBND TP Hải Phòng, sai lầm của Phòng Đăng ký kinh doanh trong xử lý các vấn đề liên quan tới bà Đặng Thị Hồng Hải trong nhiều năm qua đã diễn ra thế nào sẽ là nội dung KH&ĐS phân tích trong các bài viết tiếp theo.

Theo Đời sống
back to top