Hải Phòng: Lạ lùng chuyện cấp sổ đỏ nhưng không có đất

(khoahocdoisong.vn) - Qua rà soát, Hải Phòng xác định đang tồn tại 440 trường hợp người dân đã nộp tiền để được sử dụng đất nhưng chưa được giao đất. Cá biệt có trường hợp đã cấp giấy chứng nhận sử dụng đất nhưng vẫn không biết đất ở đâu.

Theo đơn phản ánh của tập thể cán bộ, công nhân viên phân Viện 7 Hải Phòng (thuộc Viện Quân y 7 Hải Dương), từ năm 2002, UBND TP Hải Phòng có chủ trương giao đất để làm nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức. Các cán bộ này đã đăng ký và đóng tổng cộng 35 triệu đồng/hộ để đăng ký nhận đất.

Năm 2003, UBND quận Hải An đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và nhận giao 45m2 đất/hộ. Tuy nhiên, các hộ chỉ nhận được sổ đỏ mà không được nhận đất. Lý do vì thành phố chưa có đất để cấp.

Vụ việc kéo dài từ năm 2003 đến nay, gây nhiều bức xúc trong nhân dân và cử tri thành phố nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Báo cáo của UBND TP Hải Phòng năm 2017 cho biết, có tới 440 trường hợp người dân đã nộp tiền sử dụng đất nhưng không được giao đất. Tồn tại trên là do các cấp chính quyền cơ sở buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai; tổ chức thu tiền sử dụng đất, xét duyệt đối tượng giao đất không đúng thẩm quyền... Các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trên đã bị kỷ luật. Nhưng các trường hợp tồn tại về giao đất vẫn chưa được xem xét, giải quyết.

Theo Luật Đất đai năm 2003, Nghị định 181 năm 2004 về thi hành Luật Đất đai năm 2003, thì các trường hợp trên không được miễn giảm tiền sử dụng đất mà thuộc đối tượng giao đất có thu tiền sử dụng đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Nhưng theo Luật Đất đai năm 2013, trường hợp giao đất không có thu tiền không qua đấu giá thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, hiện Hải Phòng đang kiến nghị Thủ tướng cho phép thành phố chủ động giao đất không qua đấu giá cho các hộ dân đã nộp tiền sử dụng đất trước đây nhưng chưa được giao đất để giải quyết dứt điểm vụ việc. Đối với người dân không còn nhu cầu giao đất, Hải Phòng kiến nghị trả lại số tiền và có tính lãi suất theo thông báo của ngân hàng nhà nước cộng thêm lãi suất lũy kế.

Thông tin bổ sung, báo cáo của Hải Phòng không bao gồm các trường hợp UBND TP Hải Phòng đã cam kết giao đất có thu tiền sử dụng đất, nhưng từ năm 2003 cho đến nay vẫn không được thành phố giao đất. Nếu báo cáo cả các trường hợp này, con số các hộ chờ đất của thành phố chắc chắn sẽ vượt 440 trường hợp.

Trong khi đó, nhiều cán bộ của bộ máy chính quyền thành phố các giai đoạn, từ vị trí bảo vệ tới lãnh đạo UBND TP Hải Phòng lại được cấp đất. Thậm chí, Hải Phòng có hẳn một dự án (Khu tập thể Đầm Bà Tài) cấp đất cho lãnh đạo thành phố các thời kỳ. Hay dự án Quán Nam cấp cho cán bộ các cơ quan trực thuộc thành phố.  

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top