Hải Phòng: Cần làm rõ nhiều dự án tại khu công nghiệp xây dựng không phép?

Ngày 27/12/2019, UBND TP Hải Phòng thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng và tính tiền sử dụng đất dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp An Dương.

Theo đó, khi phát hiện sai phạm tại dự án, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo quyết liệt, nhanh chóng xử phạt những đơn vị này. Nhưng đến nay sai phạm vẫn chưa được xử lí dứt điểm.

Do đó, để xử lý các vi phạm tại khu công nghiệp An Dương, UBND TP Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt thực hiện việc phá dỡ các công trình xây dựng không đúng quy hoạch, không cho phép công nhân và chuyên gia lưu trú trong Khu công nghiệp.

Khu công nghiệp An Dương

Khu công nghiệp An Dương

Cụ thể, yêu cầu Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt buộc phá dỡ ngay các dãy nhà xây dựng không phù hợp với quy hoạch được duyệt (khu đất CX5); di chuyển toàn bộ container để làm nơi lưu trú, chỉ để container làm văn phòng phục vụ điều hành thi công công trường; di chuyển ngay công nhân và người Trung Quốc đang lưu trú trong Khu công nghiệp An Dương ra ngoài.

Các nội dung trên, yêu cầu Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt khẩn trương thực hiện trong tháng 12/2019.

Đồng thời giao Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Sở xử lý các vi phạm của Công ty Thâm Việt theo quy định; kiểm tra, giám sát và đôn đốc chủ đầu tư tháo dỡ công trình xây dựng không phù hợp với quy hoạch.

Văn bản kết luận về việc chỉ đạo xử lý của UBND TP Hải Phòng.
Văn bản kết luận về việc chỉ đạo xử lý của UBND TP Hải Phòng.

Văn bản kết luận về việc chỉ đạo xử lý của UBND TP Hải Phòng.

Theo Cổng thông tin TP. Hải Phòng, ngày 12/9, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cùng lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan kiểm tra tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Khu công nghiệp (KCN) An Dương.

Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt trực tiếp quản lý đã triển khai xây dựng theo quy hoạch được duyệt, tỷ lệ lấp đầy KCN An Dương đạt gần 60%. Tuy nhiên, còn một số thiếu sót, như một số nhà thầu thi công xây dựng nhà tạm tại lô đất CX5 (quy hoạch phê duyệt là đất trồng cây xanh); sử dụng một số khu đất công cộng xây dựng nhà tạm phục vụ công tác điều hành kết hợp sinh hoạt và lưu trú; một số nhà thầu và người làm việc lưu trú và sinh hoạt tại KCN…

Chiều 13/9, Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra kết quả thực hiện chỉ đạo tháo dỡ nhà tại lô đất CX5, ghi nhận doanh nghiệp đã thực hiện chỉ đạo. Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tại các khu đất có công trình vi phạm do Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt trực tiếp quản lý, Thanh tra Sở Xây dựng thành phố nhận định các công trình vi phạm này đều là nhà lắp ghép bằng các vật liệu nhựa, thép không phải nhà xây kiên cố vì vậy việc tháo dỡ khu nhà sẽ được triển khai nhanh trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, sau đó, lại xuất hiện thông tin không chính thức về việc qua kiểm tra tại 5 KCN, KKT của Hải Phòng, có tới 43 dự án có vi phạm các hình thức về quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý chất lượng công trình. Trong đó, thậm chí có cả những dự án đã xây dựng xong mà còn chưa có giấy phép xây dựng. Tổng vốn đăng ký đầu tư của 43 dự án này lên tới hàng chục triệu USD.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Mợi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phủ nhận thông tin này, cho rằng đây là thông tin "không đúng sự thật".

Cụ thể, qua kiểm tra của Ban quản lý, tại các KCN - KKT Hải Phòng do ban đang quản lỷ, chỉ có 7 trường hợp có vi phạm nhỏ. Ví dụ, xây nhà hút thuốc, chòi mái hiên,… Theo đó, khi nhà máy (của nhà đầu tư nước ngoài) đi vào hoạt động thì thiếu những mái bán từ ngày này sang nhà kia, rồi những chòi hút thuốc có mấy mét vuông. Ví dụ nhà xưởng, khi họ thuê lại không có nhà vệ sinh, không có chỗ để xe cho công nhân. Do đó, những doanh nghiệp này đã "cơi nới ra, nhưng vẫn phải nằm trong phạm vi quy hoạch đã phê duyệt".

Cũng theo BQL KKT Hải Phòng, cơ quan này đã cho kiểm tra và xử lý nghiêm, nhanh chóng các trường hợp xây không phép. "Các trường hợp báo chí nhắc tới được xử lý trước, còn 7 trường hợp Sở Xây dựng nêu ra xử lý sau, và không có 43 trường hợp như thanh tra Sở Xây dựng đã nêu… Làm cho chuẩn xác, phát ngôn phải chuẩn, mình là lãnh đạo làm thế là không được" - ông Mợi nói.    

Để thực hiện một cách minh bạch và công khai, Ban Quản lý đã lập biên bản, dưới sự chứng kiến của Quận, Huyện, Thanh tra xây dựng và UBND tỉnh Hải Phòng thực hiện xử phạt các trường hợp vi phạm. Đồng thời, ông Mợi cũng khẳng định, những trường hợp đã bị xử lý đều có biên bản rõ ràng và đã thu về 40 – 50 triệu đồng tiền nộp phạt theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, cho đến nay, Hải Phòng chưa có công bố công khai về thực tế quản lý xây dựng, hay các vi phạm, sai phạm tại các KCN, KKT trên địa bàn thành phố. Do vậy các thông tin về các vi phạm, sai phạm tại 43 dự án này vẫn tồn tại không chính thức.  

Tuy nhiên, có khá nhiều trường hợp không phép cho đến nay đã gần hoàn thành, đã hoàn thành, hoạt động… mà bị phát hiện không phép. Chẳng hạn như vào cuối tháng 9/2019, các cơ quan chức năng Hải Phòng đã phát hiện Công ty HECOM tại KCN Vship (Thủy Nguyên), nhà máy TAESUNG ENGINEERING VINA tại KCN Tràng Duệ (An Dương) đã gần hoàn thành mà thậm chí chưa có giấy phép xây dựng.

Ngày 11/9/2019, tại KCN An Dương, đã phát hiện Công ty TNHH Autel Việt Nam đang thi công phần móng 2 nhà xưởng A, B và móng nhà văn phòng mà chưa có giấy phép xây dựng, nên phải đình chỉ xây dựng. Hiện chưa có thông tin về việc khắc phục của dự án này.

Tại KCN Đồ Sơn, đã phát hiện nhiều dự án đầu tư tiến hành xây dựng khi chưa đủ thủ tục xây dựng. Chẳng hạn như Công ty THHH Fwu Ji Resins Chemical Industry (VN), Công ty TNHH công nghệ chính xác Jinyunfeng Việt Nam, Công ty TNHH Zheng Xin Việt.. tại KCN Đồ Sơn.

Trước đó, tháng 7 và 8/2019, có tin Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với một số dự án trong KCN An Dương. Trong đó, Công ty TNHH Sanhua, Công ty CP thép Ngũ Phúc vi phạm xây dựng không phép hoặc sai phép. Thậm chí, chủ đầu tư dự án KCN An Dương – Công ty TNHH liên hợp đầu tư Thâm Việt -vi phạm cả loạt quy định, như xây dựng công trình không phù hợp quy hoạch (đã phá dỡ một phần), không phê duyệt thiết kế

Theo http://baodansinh.vn
back to top