Hải phòng: 3 bệnh nhi mắc COVID-19 bị thủng dạ dày nghi liên quan tới sử dụng thuốc

Các bác sĩ nghi ngờ các bệnh nhi bị thủng dạ dày có liên quan việc sử dụng thuốc khi trẻ mắc COVID-19.

BS Trần Minh Cảnh, Phó giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, thời gian gần đây bệnh viện liên tiếp cấp cứu, điều trị bệnh nhi bị thủng dạ dày/mắc COVID-19. Gần đây nhất đơn vị vừa điều trị khỏi cho 3 bệnh nhi thủng dạ dày/nhiễm SARS-CoV-2 xuất viện.

Bệnh nhi 10 tuổi (trú huyện Tiên Lãng) dương tính SARS-CoV-2 có biểu hiện đau bụng dữ dội vùng trên rốn kèm sốt, nôn.

thung-da-day.jpg
Hải phòng: 3 bệnh nhi mắc COVID-19 bị thủng dạ dày

Kết quả xét nghiệm xác định bệnh nhi này viêm phúc mạc do thủng dạ dày/nhiễm COVID-19.

2 bệnh nhi khác nhập viện cùng triệu chứng đau bụng dữ dội, nôn. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán các bệnh nhi này thủng dạ dày/nhiễm SARS-CoV-2.

Các bệnh nhi sau đó được cấp cứu, phẫu thuật nội soi, khâu lỗ thủng dạ dày, dẫn lưu ổ bụng song song điều trị COVID-19. Sau nhiều ngày điều trị, bệnh nhi sức khỏe ổn định, đã được xuất viện.

Theo BS Trần Minh Cảnh, thủng dạ dày là một cấp cứu ngoại khoa ít gặp ở trẻ em nên dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý ngoại khoa cấp tính khác như viêm ruột thừa, tắc ruột… Triệu chứng chủ yếu: đau bụng dữ dội vùng trên rốn, nôn, kích thích dữ dội... khi đến muộn có biểu hiện sốt, cơ thành bụng co cứng và trướng dần, nhiễm trùng nhiễm độc, suy đa phủ tạng…

Nguyên nhân thủng dạ dày thường do viêm loét dạ dày - tá tràng gồm ba nhóm nguyên nhân: Sang chấn tâm lý - Stress (thường gặp ở người lớn); Sử dụng thuốc chống viêm không steroid không đúng cách; Nhiễm vi khuẩn HP.

Qua khám, điều trị, các bác sĩ nghi ngờ các bệnh nhi bị thủng dạ dày có liên quan việc sử dụng thuốc khi trẻ mắc COVID-19.

BS Cảnh khuyến cáo, phụ huynh không nên tự ý sử dụng các thuốc chống viêm không steroid (presnisolone, dexamethazon…) cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Khi trẻ bị mắc COVID-19 cần điều trị theo hướng dẫn của nhân viên y tế, không nên tự mua thuốc điều trị. 

Theo Đời sống
back to top