Hải Phát Land bị tố lừa đảo vẫn ‘ẵm’ giải sàn giao dịch BĐS xuất sắc nhất

Dù đang vướng phải phản đối lớn của cư dân KĐT Tân Tây Đô, Hải Phát Land vẫn lọt Top 3 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất Việt Nam 2018.

Đại diện Hải Phát Land (thứ 3 từ trái sang) nhận giải thưởng sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất. Ảnh: Dân trí

“Chốn an cư lý tưởng” khiến cư dân sống trong “ác mộng”?

Trong những năm qua, Công ty cổ phần Bất động sản Hải Phát (Hải Phát Land) đã phân phối hơn 50 dự án ở nhiều phân khúc khác nhau. Một số dự án gắn liền với “cái tên” Hải Phát Land như: The Phoenix Garden – Đan Phượng, Dream Center Home – 282 Nguyễn Huy Tưởng, Shop house 24h, Tổ hợp TMDV và căn hộ The Pride, HPC Landmark 105, Thăng Long Victory, Nhà ở xã hội The Vest, Dự án West Point – Nam 32, Thanh Xuân Complex, Golden Pearl, Roman Plaza, Dự án Sunshine City, Sunshine Center…

Mới đây, Hải Phát Land bất ngờ nhận được giải “Top 3 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất Việt Nam” trong buổi lễ Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 được Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức, Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản cùng với Bộ Xây dựng chỉ đạo và đồng bảo trợ.

Trước thông tin này, người dân tại Khu đô thị Tân Tây Đô (KĐT Tân Tây Đô) do Hải Phát Land làm chủ đầu tư đã tỏ ra vô cùng bất ngờ. Bởi lẽ, trong năm 2017 vừa qua, Hải Phát Land đã không biết bao lần khiến giới báo chí tốn mực để phản ánh sự bội tín, thờ ơ với mạng sống người dân của công ty này.

Người dân tại KĐT Tân Tây Đô và đặc biệt là Ban Quản trị tòa nhà chung cư HHB đã không ít lần gửi đơn “kêu cứu” khắp nơi trước những bất cập, những sai phạm mà chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bất động sản Hải Phát cố tình chây ì không khắc phục.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng Ban Quản trị tòa chung cư HHB cho hay: “Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 là phần thưởng tinh thần để tôn vinh những doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực, cống hiến vì sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, vì đem đến những giá trị tốt đẹp cho các khách hàng. Một giải thưởng uy tín như vậy đáng lẽ ra phải được trao cho một doanh nghiệp thực sự có uy tín và tiêu biểu. Đối với dân Tân Tây Đô chúng tôi mà nói, Hải Phát là một cơn ác mộng.

Chỉ khi ở vào vị trí người dân như chúng tôi, mọi người mới có thể thấu cảm được sự thất vọng đến thế nào. Riêng cư dân Tòa nhà HHB chúng tôi thì có thể nói, cứ sau một ngày qua đi, mỗi buổi sáng chúng tôi thức dậy mới biết rằng mình vẫn còn sống. Thật khủng khiếp!”, ông Lam buồn bã chia sẻ.

Một thành viên khác thuộc BQT tòa nhà chung cư HHB nói thêm, với những bất cập xảy ra hiện tại, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đang chứng tỏ họ đã cố tình làm “tiền hậu bất nhất”.

Cụ thể, với mong muốn tìm nơi chốn yên bình, hàng trăm người đã tìm về KĐT Tân Tây Đô để mua nhà. Ngoài việc sử dụng những “lời có cánh” để quảng cáo cho các tiện ích tại căn hộ của KĐT, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát còn công khai những thông tin khá “mỹ miều” về chất lượng nước tại khu vực để lấy lòng tin từ người dân.

“Trạm nước tại khu đô thị Tân Tây Đô được áp dụng tiên phong hệ thống lọc áp lực, xử lý nước thông minh theo công nghệ tiên tiến Johkasou của Nhật Bản. Khu đô thị Tân Tây Đô hoàn toàn tự tin với chất lượng cuộc sống và hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm mang lại cho cư dân cuộc sống bền lâu, ổn định với đầy đủ tiện ích nhất khu vực phía Tây Hà Nội”, thông tin quảng cáo trên website của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát được vị thành viên BQT dẫn chứng.

Những quảng cáo “có cánh” do Hải Phát Land đưa ra.

Tuy nhiên, trên thực tế tại khu đô thị Tân Tây Đô, cụ thể là người dân đang sinh sống trong tòa nhà HHB đang sống trong chốn an cư không như mong đợi. Năm 2017, dư luận nơi đây một lần nữa dậy sóng khi phát hiện nguồn nước mà người dân Tân Tây Đô đang sử dụng có hàm lượng Asen, Amoni và nhiều chất được cho là độc hại.

Trước phản ánh của cư dân, nhiều cơ quan có thẩm quyền như Sở Y tế Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng… cũng đã xuống tận nơi lấy mẫu nước xét nghiệm. Theo kết quả được công bố bởi Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng như Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (QUATEST 1), mẫu nước được lấy tại KĐT Tân Tây Đô có hàm lượng Asen độc hại gấp 3 lần so với quy định của Bộ Y tế.

Kết quả thử nghiệm cho thấy nước tại KĐT Tân Tây Đô có hàm lượng Asen vượt mức cho phép tới 3 lần.

Hàng loạt hạng mục không đạt tiêu chuẩn

Ngoài ra cho đến nay, hệ thống PCCC tại tòa HHB vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ. Phòng PCCC số 13 đã phát hiện tại Khu chung cư HHB còn nhiều lỗ hổng về PCCC đến nay vẫn chưa được sửa chữa, hoàn thiện.

Cụ thể, tại khu vực tầng thương mại (từ tầng 1 đến tầng 3) hiện chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống PCCC. Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát cũng tự ý tiến hành xây chia mặt bằng bằng các vách gạch ngăn chia thành các phòng không đúng với hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt để bỏ hoang gần 3 năm nhưng chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC dẫn đến những phát sinh không đáng có về tiềm ẩn nguy cơ phát sinh bệnh dịch, đặc biệt là các tệ nạn xã hội.

Cũng tại biên bản làm việc cho thấy, hệ thống hút khói yếu, không đảm bảo khả năng hút khói. Hệ thống hút khói tầng hầm không hoạt động. Tại thời điểm kiểm tra toàn bộ hệ thống PCCC, phương tiện, thiết bị PCCC không có tem kiểm định.

Trong những lần làm việc với các cơ quan báo chí, những cư dân nơi đây đã không ít lần tỏ ra ngán ngẩm, mệt mỏi khi phải đấu tranh về quyền lợi và sự an toàn mà đáng lẽ ra họ đáng được hưởng. Chỉ vì tin những lời quảng cáo “có cánh” rồi bỏ cả đống tiền ra để nhận lấy phiền phức.

Thời điểm này, người dân tại KĐT Tân Tây Đô không khỏi thắc mắc, rằng chất lượng ở đâu khi những lời quảng cáo đi ngược với sự thật và khu đô thị này đô đang xuống cấp từng ngày?! Và phải chăng, Hải Phát Land chỉ đang quảng bá rầm rộ nhằm mục đích bán được thật nhiều căn hộ chứ không hề có ý muốn thực hiện những cam kết về chất lượng, về một cuộc sống “trong mơ” như họ từng vẽ ra để “dối’ người dân.

Do đó, có thể thấy, việc cư dân KĐT Tây Tây Đô tỏ ra bất ngờ, “choáng váng” trước việc Hải Phát Land lọt vào Top 3 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Theo Phong Lâm (VietQ)

Theo Đời sống
back to top