Hai nhóm tàu chiến Mỹ phô diễn uy lực trên Biển Đông

Nhóm tàu đổ bộ tấn công Makin Island của Mỹ đã tiến vào Biển Đông, cùng triển khai hoạt động với nhóm tàu sân bay Theodore Roosevelt đang hiện diện trong khu vực.

Hai nhóm tàu chiến Mỹ phô diễn uy lực trên Biển Đông

Hai nhóm tàu chiến Mỹ phô diễn uy lực trên Biển Đông - 1

Sáng 8/4, nhóm tác chiến đổ bộ USS Makin Island của Mỹ đã đi qua eo biển Malacca và tiến vào Biển Đông. Nhóm này gồm tàu sân bay trực thăng USS Makin Island và tàu đổ bộ USS San Diego.

Hai nhóm tàu chiến Mỹ phô diễn uy lực trên Biển Đông - 2

Hải quân Mỹ cho biết nhóm tác chiến đổ bộ USS Makin và nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã hội tụ trên Biển Đông vào sáng 9/4. Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt gồm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill, tàu khu trục USS Russell.

Hai nhóm tàu chiến Mỹ phô diễn uy lực trên Biển Đông - 3

Thông cáo của hải quân Mỹ cho biết, các tàu chiến và máy bay của 2 nhóm tàu USS Makin Island và USS Theodore Roosevelt đã hiệp đồng trên vùng biển quốc tế, thực hiện các nội dung diễn tập hải quân đa mặt trận nhằm ủng hộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Hai nhóm tàu chiến Mỹ phô diễn uy lực trên Biển Đông - 4

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tới Biển Đông hôm 4/4 và tập trận với lực lượng quân sự Malaysia trong 2 ngày 6-7/4. Đây là đợt triển khai thứ hai ở Biển Đông trong năm 2021 của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Hai nhóm tàu chiến Mỹ phô diễn uy lực trên Biển Đông - 5

Theo thông báo trên Twitter ngày 8/4, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết các thủy thủ trên tàu USS Makin Island đã tiến hành "tập trận huấn luyện bắn đạn thật". Thông báo cũng đính kèm lời kêu gọi về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Hai nhóm tàu chiến Mỹ phô diễn uy lực trên Biển Đông - 6

Sự xuất hiện của 2 nhóm tàu chiến Mỹ ở vùng biển gần Trung Quốc được xem là tín hiệu mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden gửi tới các đồng minh trong khu vực cũng như Bắc Kinh, khẳng định Washington cam kết duy trì hiện diện quân sự trong khu vực để đối phó Trung Quốc.

Hai nhóm tàu chiến Mỹ phô diễn uy lực trên Biển Đông - 7

"Với việc triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay đến khu vực, chúng tôi đã thể hiện cam kết của mình đối với trật tự dựa trên quy tắc và luật pháp quốc tế ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chúng tôi trở lại Biển Đông để khẳng định lại với các đồng minh và đối tác rằng chúng tôi tiếp tục thực hiện cam kết tự do hàng hải", Chuẩn đô đốc Doug Verissimo, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, cho biết.

Thành Đạt

Ảnh & Video: US Navy

Theo dantri.com.vn
back to top