Hai mắt bị lệch

Nhược thị là thuật ngữ y học dùng để chỉ tình trạng một mắt hoặc hai mắt bị giảm thị lực do não và mắt không phối hợp tốt.

Hỏi: Tôi có đứa cháu ở quê rất đẹp trai nhưng hai mắt bị lệch. Mắt phải nhìn tốt hơn mắt trái. Bố mẹ cháu đã cho đi khám. Bác sĩ nói bị nhược thị và khó chữa. Xin cho biết cụ thể về bệnh này, có thể phòng ngừa sớm được không?

Đỗ Đức Thà (Nghệ An)

BS Hoàng Cương, BV Mắt TƯ cho biết, nhược thị là thuật ngữ y học dùng để chỉ tình trạng một mắt hoặc hai mắt bị giảm thị lực do não và mắt không phối hợp tốt. Nhìn bề ngoài con mắt có vẻ bình thường. Nhưng thực ra não đã không tiếp thu hình ảnh do nó gửi về mà chỉ nhận hình ảnh của mắt bên kia. Nặng nề hơn là cả 2 mắt đều bị não từ chối tiếp nhận tín hiệu.

Bệnh nhược thị ngày nay hiếm gặp nhưng vẫn còn ở những vùng quê do không đánh giá được mức độ nghiêm trọng của bệnh. Không đi kiểm tra sớm dẫn đến một mắt kém dần mà không hay biết, không chữa trị, sinh hoạt dựa vào mắt còn lại. Khi trưởng thành, bệnh nhược thị nặng rồi thì rất khó cứu chữa.

Các biện pháp như dùng thuốc, đeo kính, phẫu thuật đều không có tác dụng. Dần dần con mắt nhược thị sẽ không nhìn thấy. Cha mẹ là người giúp con phát hiện sớm bệnh. Khi thấy đứa trẻ có hai mắt bình thường nhưng chức năng nhìn lại không được bình thường. Một mắt nhìn mờ hơn mắt kia thì mắt nhìn mờ có nguy cơ nhược thị. Cần đi khám và chữa trị ngay.

Để phát hiện sớm nhược thị, nên cho trẻ khám mắt theo lịch. Khám mắt ngay sau khi sinh, lúc bắt đầu đi học, lúc học hết THPT, sau 50 tuổi đều đặn khám mắt mỗi năm 1 lần. Sau 70 tuổi mỗi năm 2 lần.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top