Hải lộc tán chữa suy giảm tình dục

(khoahocdoisong.vn) - Hải lộc tán gồm 4 vị thuốc sấy khô tán bột là một bài thuốc chữa thận dương suy nhược điển hình. Thuốc không chỉ có tác dụng chữa suy giảm tình dục mà còn giúp bồi bổ thận và các tạng phủ khác.

Theo Đông y, khi chức năng của tạng thận bị suy yếu, hay chất "thận tinh" không đầy đủ thì thường xuất hiện bệnh cảnh suy giảm tình dục (như xuất tinh sớm, di tinh, mộng tinh, hoạt tinh, hay liệt dương...).

Tạng thận, theo Đông y là hệ thống giải phẫu sinh lý chức năng gồm có hệ thần kinh trung ương, trục hormon dưới đồi tuyến yên (vùng dưới đồi Hypothalamus ở thân não), tuyến thượng thận, cơ quan sinh dục trong và ngoài, và cả hai quả thận.

Ngoài ra, một số tạng phủ khác cũng có thể gây ra tình trạng suy giảm tình dục như tâm, tỳ.

Bên cạnh đó, còn có những nguyên nhân làm suy giảm tình dục như ăn chơi quá độ; làm việc quá sức, hao tổn tâm trí; căng thẳng, mệt mỏi; chế độ ăn uống (ăn uống quá độ, béo phì; hoặc ăn uống quá thiếu thốn cũng gây ra chứng suy giảm tình dục)...

 Trong Đông y có nhiều phương cách trị liệu khác nhau, phù hợp với thể bệnh và tương thích với cơ địa của từng người bệnh. Dưới đây xin giới thiệu một phương thuốc có công hiệu trị liệu suy giảm tình dục có tên là Hải lộc tán (Trung Quốc).

Đây là một trong những phương thuốc chữa chứng thận dương suy nhược điển hình, biểu hiện bằng các triệu chứng cơ thể yếu mệt, sợ lạnh, da nhợt, lưng đau, gối mỏi, suy giảm ham muốn tình dục, liệt dương, di tinh, xuất tinh sớm, đại tiện lỏng nát, tiểu tiện trong dài, hay đi tiểu về đêm...

Tuy nhiên, những người có hội chứng âm hư thì không được dùng, biểu hiện bằng các triệu chứng như người gầy, da nóng, lòng bàn tay bàn chân nóng, hay có cảm giác sốt về chiều, môi khô miệng khát, đại tiện táo, tiểu tiện sẻn đỏ...

Phương thuốc gồm có hải mã (cá ngựa) 100g, lộc nhung 100g, hồng sâm 100g và nhục quế 30g.  Các vị thuốc trên đều sấy khô, tán bột, đựng trong lọ kín dùng dần, mỗi ngày uống 16 – 20g.

Hãi mã có vị ngọt, tính ấm, với công năng bổ thận tráng dương, hoạt huyết, thường dùng để chữa dương nuy, di mộng tinh, suy giảm năng lực tình dục.  

Lộc nhung vị ngọt, tính ấm, có khả năng bổ tủy, ích huyết, sinh tinh, thường được dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, nam giới liệt dương, hoạt tinh, suy giảm khả năng tình dục.

Hồng sâm vị ngọt, tính ấm, có tác dụng đại bổ nguyên khí, ích huyết sinh tân, định thần ích trí;

Nhục quế vị cay, tính nóng, có công dụng bổ mệnh môn hỏa. Khi bốn vị thuốc phối hợp lại với nhau tạo nên công dụng bổ thận cố tinh và trợ dương.

BS Hoàng Xuân (chuyên gia Bộ Y tế)

Theo Đời sống
back to top