Hai hãng bay tư nhân dừng khai thác đường bay "giảm tải" tới một số tỉnh

(khoahocdoisong.vn) - Bamboo Airways và Vietjet Air vừa thông báo sẽ tạm dừng khai thác một số các đường bay không sinh lời. Những khách hàng đã mua vé những chặng dừng khai thác sẽ được bồi hoàn tiền.

Vẫn có kế hoạch liên tiếp mở nhiều đường bay mới, nhưng Vietjet Air và Bamboo Airways đều quyết định dừng một số tuyến bay tại một số tỉnh. Bamboo Airways và Vietjet đều chưa chính thức công bố lý do vì sao các chặng bay trên phải dừng khai thác. Tuy nhiên, theo thông tin từ đại diện một hãng bay, các đường bay nội địa đến một số tỉnh thường vắng khách, phải bù lỗ. Nếu không có sự hỗ trợ từ địa phương, các hãng sẽ khó mở tuyến bay đến.

Một vài địa phương sẵn sàng hỗ trợ bù lỗ cho đường bay để thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, cũng rất khó để duy trì lâu dài nếu tuyến bay không sinh lời hay sinh lời thấp. Về lâu dài, việc đóng mở đường bay cuối cùng cũng vẫn phải theo nhu cầu thị trường. Vì vậy, sau thời gian thử nghiệm, các hãng bay phải cắt giảm những tuyến sản phẩm không hiệu quả là hợp lý về mặt kinh doanh.

Bamboo Airways đã chính thức thông báo sẽ tạm dừng khai thác đường bay Vinh - Hà Nội và Hải Phòng - Cần Thơ từ ngày 1/6 và sẽ có phương án bồi hoàn cho hành khách đã mua vé trên các chặng này. Với đường bay Vinh - Hà Nội, Bamboo Airways sẽ trả toàn bộ chi phí vé đã đặt.

Với đường bay Hải Phòng - Cần Thơ, hãng đưa ra hai phương án cho khách đã đặt vé. Phương án một là hoàn trả toàn bộ chi phí vé đã đặt, tương tự như với đường bay Vinh - Hà Nội hoặc phương án hai là chuyển đổi mua chuyến sang đường bay Hà Nội - Cần Thơ (hãng sẽ hỗ trợ khách di chuyển từ Hải Phòng lên Hà Nội hoặc ngược lại 150.000 đồng/người/chặng).

Hãng Vietjet Air cũng thông báo dừng khai thác đường bay Nha Trang - Thanh Hóa và Vinh - Pleiku. Đây được xem là những đường bay "khó" của hàng không Việt vì thị trường nhỏ, khả năng sinh lời thấp. Tuy nhiên, Bộ GTVT, lãnh đạo địa phương và các hãng bay vẫn chủ chương triển khai thử nghiệm do lợi ích giảm tải cho trục bay Hà Nội và TP.HCM thường xuyên quá tải. Trong nhiều hội thảo, tọa đàm về hàng không, lãnh đạo Bamboo Airways cũng như Vietjet Air cũng đều nhấn mạnh, việc mở các đường bay tỉnh là để giảm tải cho trục chính Hà Nội - TP.HCM, cũng như giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn tiết kiệm thời gian và chi phí hơn. 

Theo Đời sống
back to top