Hải Dương xét nghiệm SARS-CoV-2 tất cả người buôn bán, giết mổ chó mèo

Tại Hải Dương đã xuất hiện các ca mắc Covid-19 có liên quan đến nhiều nhà hàng thịt chó, mèo. Tỉnh này đã yêu cầu xét nghiệm ngay tất cả trường hợp buôn bán, giết mổ... chó, mèo từ ngày 26/7 đến nay.

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Hải Dương xuất hiện ca mắc Covid-19 liên quan đến các quán kinh doanh hàng ăn, trong đó một số ổ dịch được phát hiện từ các quán chó, mèo có nguồn cung cấp từ miền Nam.

Trước tình hình trên, ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu đơn vị liên quan lấy mẫu xét nghiệm ngay tất cả những trường hợp liên quan đến việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, chế biến chó, mèo có nguồn cung cấp từ miền Nam trong thời gian từ ngày 26/7/2021 đến nay.

Ông Bản yêu cầu, Ban Chỉ đạo các cấp chỉ đạo các lực lượng phun khử khuẩn tất cả các cơ sở vận chuyển, buôn bán, giết mổ, chế biến chó, mèo trên địa bàn để phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Đồng thời, giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan khẩn trương xác định khả năng lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, chế biến chó, mèo để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; phối hợp với các cơ quan liên quan có biện pháp xử lý đối với số lượng chó, mèo còn tồn đọng ở các cơ sở theo quy định (cả số đã chế biến và số còn đang nuôi nhốt).

Hải Dương xét nghiệm SARS-CoV-2 tất cả người buôn bán, giết mổ chó mèo - 1

Hải Dương xét nghiệm tất cả trường hợp buôn bán, giết mổ chó mèo. (Ảnh minh họa: Đỗ Linh).

Ca dương tính liên quan đến cơ sở mua bán chó, mèo

Từ việc ông P.Q.V. (chủ quán "Vụ mèo") ở thôn Cao Lý, xã Gia Khánh (Gia Lộc - Hải Dương) dương tính với SARS-CoV-2, Công an huyện Gia Lộc tiến hành truy vết, xác minh bước đầu làm rõ một số ca dương tính với SARS-CoV-2 có mối liên hệ giữa các cơ sở mua bán chó, mèo thịt ở huyện Gia Lộc và huyện Nam Sách.

Vợ chồng ông V. sinh sống cùng vợ chồng con trai và 2 cháu nội. Ngoài ra, ông V. còn thuê bà N.T.T. hàng xóm giúp việc hằng ngày.

Khoảng 9h ngày 3/8, con trai, con dâu ông V. là anh Q. và chị H. đi lấy mẫu xét nghiệm, sáng hôm sau cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Cũng trong sáng 4/8, vợ chồng ông V. được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, gia đình ông V. có 6 người và người giúp việc là bà T. đều dương tính với SARS-CoV-2.

Từ việc truy vết, lực lượng công an xác định có anh T.V.Đ. (Nam Sách, Hải Dương) - chủ quán A.V. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng 8/8 có mối liên hệ đến quán của ông V.

Kết quả truy vết lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương xác định các quán buôn bán chó, mèo trên lấy hàng của một người dân của tỉnh Hải Dương nhưng sinh sống ở Long An. Người này chuyên thu gom mèo sống ở các tỉnh miền Tây như Long An, Đồng Tháp và dùng ô tô tải chở về tỉnh Hưng Yên.

Theo dantri.com.vn
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top