Hại dạ dày, rối loạn tuyến giáp khi ăn hoa quả tráng miệng

(khoahocdoisong.vn) - Theo phong tục tập quán, sau khi bữa cơm, mọi người thường dùng hoa quả để tráng miệng. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại cho sức khỏe.

Mùa nào quả nấy, dùng quả tráng miệng sau bữa ăn với quan niệm bớt ngấy, dễ tiêu hóa và thêm bổ dưỡng… là quan niệm lâu nay của nhiều người. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện đại cho thấy, sau bữa ăn mà tráng miệng hoa quả sẽ khiến tiêu hóa không thuận, ảnh hưởng đến sức khỏe vì một số lý do:

Thức ăn vào dạ dày, dạ dày co bóp, nhào trộn tiết ra dịch vị để phân giải và tiêu hóa thức ăn. Sau đó dẫn thức ăn đưa vào hành tá tràng để tiếp tục tiêu hóa. Trong quá trình này mất 1-2 giờ. Nếu sau bữa ăn ta lại ăn thêm các loại hoa quả trái cây nữa thì sẽ bị ứ đọng ở dạ dày lâu hơn, làm tăng cường sự làm việc của dạ dày, thức ăn đọng lại lâu trong dạ dày gây tác dụng phức tạp của các axit hữu cơ có trong các trái cây như malic axit, citric axit, tartaric axit…

Thức ăn sẽ lên men hư hỏng, hình thành sự chướng hơi, đầy khí trong dạ dày, gây ậm ạch khó tiêu, người yếu sẽ làm cho buồn nôn, nấc, ợ hơi, ợ chua y như vật đã bị thối sinh khí.

Trong thức ăn thường có các loại rau như bắp cải, xu hào, súp lơ… đều có chất rhodanate có thể sau khi đã thay thế, chuyển hóa thành chất thiocyanic axit. Còn trong hoa quả như táo, lê, nho… thì có hợp chất flavone. Chất này ở trong đường ruột sau khi đã bị các vi khuẩn đường ruột phân giải biến hóa thành chất dihydroxybenzoic axit. Chất thiocyanic và dihydroxybenzoic tác động với nhau sẽ làm rối loạn công năng bình thường của tuyến giáp trạng không phải do thiếu iot.

Nhiều người còn lầm tưởng khi ăn quá no, muốn cho tiêu hóa nhanh thì ăn thêm hoa quả. Nhưng kết quả ngược lại, khó tiêu và tiêu rất chậm vì dạ dày bị ứ đọng thức ăn quá lâu.

Từ những phân tích trên đây chúng ta không nên ăn hoa quả ngay sau bữa ăn mà nên ăn sau 2-3 giờ thì kết quả tiêu hóa và hấp thu rất tốt. Các vitamin trong hoa quả được thẩm thấu và hấp thu đầy đủ trong ruột non. Đặc biệt đối với các loại quả có nhiều chất tanin và pectin như quả hồng thì tuyệt đối không nên ăn khi vừa ăn cơm xong cũng như khi bụng đang cồn cào.

BS Kim Lan (nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top