Hài cốt mẹ ôm con suốt 1.500 năm ở Anh

Các nhà khảo cổ Anh phát hiện hài cốt người mẹ ôm con trong ngôi mộ 1.500 năm chứa nhiều đồ mai táng xa xỉ ở nghĩa trang cổ đại.

Hài cốt của một người phụ nữ giàu có ôm con trong vòng tay và đeo nhiều đồ trang sức được tìm thấy ở nghĩa trang vô danh thời Anglo-Saxon, Sun hôm 28/11 đưa tin. Khu chôn cất ở Scremby, hạt Lincolnshire, Anh, được tìm thấy lần đầu tiên bởi một người dò kim loại, chứa hơn 20 bộ hài cốt có niên đại 1.500 năm.

"Phần lớn các ngôi mộ đều đi kèm với nhiều đồ cúng tế. Điều đặc biệt thú vị là phần lớn đồ chôn cất xa xỉ đều thuộc về phụ nữ. Những người phụ nữ này đeo vòng cổ làm từ hàng trăm hạt hổ phách, thủy tinh và pha lê, đeo túi vải trang trí khuyên ngà voi và cài áo bằng chiếc trâm trang trí thanh nhã. Trong khi đó, mộ của đàn ông chứa vũ khí như khiên và giáo", tiến sĩ Hugh Willmott, giảng viên ở Đại học Sheffield, cho biết.

Tiến sĩ Willmott chỉ đạo cuộc khai quật tại nghĩa trang cùng với tiến sĩ Katie Hemer ở khoa Khảo cổ và tiến sĩ Adam Daubney đến từ Văn phòng Cổ vật Lincolnshire. "Chúng tôi không tìm thấy hài cốt trẻ em ở khu vực này của nghĩa trang.

Tuy nhiên, một trong những ngôi mộ đáng chú ý nhất thuộc về một người phụ nữ ăn vận giàu có ôm đứa trẻ nhỏ bên tay trái. Phát hiện cung cấp cơ hội thú vị để chúng tôi khám phá biến động xã hội và văn hóa của cộng đồng chọn chôn người chết ở vùng đá phấn này", tiến sĩ Willmott nói.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm hiểu các bộ hài cốt, bao gồm phân tích đồng vị răng và xương, giúp xác định nơi người chết từng sinh sống hồi nhỏ và thức ăn họ từng dùng.

Theo vnexpress.net
Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Sagittarius A* là lỗ đen quái vật nằm ở trung tâm Milky Way (Ngân Hà), là thiên hà mà Trái Đất trú ngụ. Những hình ảnh mới chụp được bởi Kính thiên văn Event Horizon (EHT) đã hé lộ một bức tranh mới về lỗ đen này.
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
back to top