Hai con đường đạt tới trí tuệ siêu việt

(khoahocdoisong.vn) - Não là trung tâm để duy trì thần hồn và thần xác của con người. Để não bộ khỏe mạnh, trí tuệ con người phát triển đạt tới siêu việt cần biết tới hai con đường để phát triển.

Trung tâm lực duy trì thần hồn và thần xác

Trí tuệ siêu việt đã được định hình sâu trong não con người ở dạng tiềm năng (tiềm thức). Não con người có khoảng 14,5 tỷ nơ ron thần kinh, trong đó có 60.000 tế bào thần kinh gốc. Hiện nay, con người mới sử dụng độ 0,7 tỷ nơ ron thần kinh, còn lại chúng đang (ngủ) ở trạng thái tiềm năng.

Não bộ và thiền định.

Não bộ và thiền định.

Trọng lượng của bộ não con người chỉ bằng 2 - 3% trọng lượng cơ thể, nhưng chỉ huy thống lĩnh toàn bộ cơ thể. Bộ não con người có 4 khoang não thất để duy trì sự tuần hoàn khí, huyết và nội dịch trên não. Bộ não có 7 phân khu não kết nối với thận thông qua 7 đốt sống tủy trung tâm để điều chỉnh toàn bộ hệ thống cơ thể, thông qua hệ thống thần kinh, kinh lạc và 7 trung tâm nội tiết của cơ thể.

Để điều chỉnh mọi chức năng của cơ thể, não có 2 trung tâm lực (luân xa), cao nhất là là luân xa 6 và 7. Luân xa 7 nhận thông tin, tín hiệu của vũ trụ thông qua năng lượng. Luân xa 6 điều chỉnh hệ thống luân xa toàn thân về tư duy và tâm linh.

Não với hai hệ thống màng là màng cứng và màng nhện để truyền tải năng lượng thông qua hệ thống màng trên toàn cơ thể. Từ màng của lục phủ ngũ tạng đến màng của từng tế bào, nhân tế bào thông qua chất xám của não để duy trì thần hồn qua sóng giao cảm của con người; còn chất trắng thông qua 7 đốt tủy sống trung tâm để kết nối với thận để duy trì thần xác của cơ thể thông qua sóng dao động.

Như vậy, bộ não là trung tâm để duy trì thần hồn và thần xác của con người.

Con đường phát huy trí tuệ siêu việt

Mặc dù não chỉ có trọng lượng 2 - 3% so với trọng lượng cơ thể, nhưng khi tập trung tinh thần thì não có thể hút từ 75 - 85% năng lượng cơ thể. Điều này giải thích cho bộ óc của các nhà khoa học và thiền sư trí tuệ và uyên bác. Như vậy, để phát uy trí tuệ siêu việt cũng là hai con đường: Khoa học và thiền định.

Ảnh hưởng của thiền định với não.

Ảnh hưởng của thiền định với não.

Con đường khoa học

Vũ trụ sinh ra khoảng 13,5 tỷ năm trước, Trái Đất hình thành 4,5 tỷ năm trước và cùng với tổ tiên con người xuất hiện cách đây 2,5 triệu năm. Nhưng con người hoàn thiện chỉ xuất hiện cách đây 12.000 năm và con người hiện đại cùng với nền khoa học chỉ xuất hiện cách đây 500 năm, và chỉ 200 năm gần đây, đặc biệt thế kỷ 20 nền khoa học hiện đại mới thống trị với nhiều thành tựu khoa học.

Các phương tiện khoa học hiện đại đã tạo ra hoàn cảnh sống tiện nghi cho con người hiện đại. Các thành tựu khoa học ở mọi phương diện. Từ đầu máy hơi nước thành tàu tốc hành. Từ chiếc thuyền nan thành tàu hiện đại, tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân. Từ chiếc phi cơ tự chế thành máy bay tối tân, máy bay siêu thanh, tên lửa, tàu vũ trụ... Chúng ta có thể thám hiểm lòng đất, thám hiểm đại dương, thám hiểm bầu trời... tiến đến dần dần thám hiểm các hành tinh...

Sang thế kỷ XXI con người đang chuyển sang công nghệ số, công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo... Đây là một sự đột biến của khoa học. Trí tuệ nhân tạo sẽ xuất hiện ở mọi khía cạnh trong cuộc sống. Nó hỗ trợ cho trí tuệ con người và giải phóng sức lao động, cùng với sự hưởng thụ cao hơn.

Con đường thiền định

Là con đường phát huy trí tuệ tối thượng từ bên trong. Phát huy nguồn năng lượng gốc từ bộ não đang tiềm ẩn. Hoàn thiện và đồng bộ hoạt động của bộ não. Loại bỏ mọi tà niệm và những suy nghĩ tiêu cực làm suy giảm năng lượng của bộ não. Thiền định sẽ làm cho não được được định tĩnh, rỗng và sáng, sẽ giúp cho trí tuệ được thăng hoa và giúp cho trí tuệ thấy biết và xử lý chính xác mọi thông tin.

Thiền định là phương tiện cao nhất để giảm áp lực về tinh thần trong đời sống. Nó sẽ giúp cho tâm lý ổn định trong xử lý công việc và điều chỉnh lý trí tốt nhất.

Con đường khoa học là con đường tri thức. Tri thức nhận biết thông tin và xử lý thông tin. Nhận biết và xử lý càng nhiều thông tin thì trí tuệ càng phát triển. Trí tuệ càng phát triển thì càng xuất hiện các thành tựu khoa học mới. 

Xét cho cùng đây là con đường vật chất. Mà con đường vật chất càng cao thì tâm linh càng nhỏ đi, con người dần dần bị công nghệ hóa. Khi đó, sự quan hệ giữa người với người sẽ xa dần. Con người sẽ tăng dần bản ngã và làm chủ công nghệ, làm chủ trí tuệ nhân tạo hay dần dần bị trí tuệ nhân tạo đồng hóa, chi phối?

Dù vật chất quyết định hay tâm linh quyết định chỉ là quan điểm theo trường phái. Thế giới vẫn là một bức tranh ghép của 2 mảnh. Thực chất không có cái gì quyết định cái gì cả. Tâm linh chỉ là phần vi tế của vật chất và vật chất là phần hiện hữu của tâm linh. Theo quan điểm chung này, chúng ta sẽ tạo nên một bức tranh thế giới hoàn thiện, mỗi con người đều sẽ phát triển đầy đủ cả tri thức và tâm linh. Phát huy nguồn năng lượng bên trong, tạo dòng chảy cho tri thức tuôn trào, đầy sáng tạo. Khi đó chúng ta sẽ làm chủ mọi công nghệ với sự sáng tạo vô tận.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chủ nhiệm CLB Khí công Thăng Long)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top