Hai bài khí công khỏe thận và cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Trong Đông y, thận vô cùng quan trọng, chi phối hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể. Thận khỏe, cơ thể sẽ khỏe.

Tập khí công giúp thận thải độc, làm cho thận khỏe có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ làm âm dương quân bình, năng lượng được bổ sung, giải trừ bệnh tật và trường thọ mà còn có tác dụng trị các bệnh ở thận và cột sống…

“Giao đầu bãi vỹ khử tâm hỏa”: Với ý nghĩa thông qua xoay đầu, lắc hông trong khi xoay để lắng hỏa khí từ tâm xuống thận, làm cho tâm bình, thận ấm. Tức là thủy hỏa ký tế (tâm thận giao hòa) làm âm dương quân bình, tăng cường năng lượng sinh học, giải trừ bệnh và trường thọ.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng đang hướng dẫn tập luyện khí công.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng đang hướng dẫn tập luyện khí công.

Chuẩn bị: 2 chân đứng rộng ngang vai, 2 bàn tay chống nạnh bên hông.

Luyện pháp: Khi hít vào người cúi rạp xuống gần như vuông góc với thân và xoay tròn theo chiều kim đồng hồ (như cây tre uốn xoay trước gió). Lúc dừng thở thì đứng dậy. Khi thở ra người gập xuống vuông góc với thân và 2 bàn tay lao thẳng song song phía trước. Dừng thở đứng dậy. Tiếp tục xoay lắc về bên phải theo chiều kim đồng hồ và cách thức kỹ thuật như bên trái. Thực hiện 6 lần.

Chú ý: Khi lắc phải tròn nhuyễn nhẹ nhàng và xoay chuyển vùng eo là chính; kích thích mệnh môn và thận để dung hòa hỏa khí từ tâm; để âm dương phối chuyển như cây tre lắc trong gió mà vẫn mềm mại bền vững.

 “Lưỡng thủ phàn túc cố thận yêu”: Bài này tăng cường chức năng cho thận và eo lưng, làm mạnh khung xương và giải quyết nhiều chứng bệnh liên quan đến thận và cột sống.

Chuẩn bị: Người đứng thẳng, 2 chân song song ngang vai. Bàn tay đặt chồng lên nhau giữa thắt lưng. Nam giới để bàn tay trái ở bên ngoài, nữ giới thì ngược lại.

Luyện pháp: Khi hít vào người từ từ ngả ra sau một góc 60 - 75o. Thở ra đứng thẳng dậy và từ từ gập người về phía trước 90o so với chân, mặt đối với đất. Tiếp tục hít vào, từ từ đứng thẳng dậy, 2 mu bàn tay hướng vào nhau ở giữa thân từ từ nâng lên và đẩy thẳng ngang 2 bên vai. Tiếp tục thở ra lại từ từ gập người xuống vuông góc với thân, mặt đối đất. Lúc đứng dậy, 2 lòng bàn tay để phía ngoài 2 cẳng chân và từ từ kéo lên qua đùi đến hông và trở về tư thế chuẩn bị, lại đặt chồng lên nhau ở giữa thắt lưng. Thực hiện 6 lần.

Chú ý: Thực hiện động tác nhẹ nhàng để dưỡng thận, kích thích mệnh môn và cột sống, tủy sống và các đám rối thần kinh lan tỏa từ tủy sống. Nếu thực hiện nhanh và mạnh sẽ gây chấn thương.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chủ nhiệm CLB Khí công Thăng Long)

Theo Đời sống
back to top