Hạc sắt điều trị đau bụng giun

(khoahocdoisong.vn) - Hạc sắt thảo là quả chín phơi khô của cây thiên danh tinh, thuộc họ Cúc. Hạc sắt thảo có vị đắng, cay, tính ôn và hơi độc, đi vào kinh can, tác dụng sát trùng, phúc thống do trùng tích, chủ trị giun đũa, giun kim, sán.

- Trị sán cắn đau thắt lên tim, dùng hạc sắt 10 lượng, đâm rây trộn mật làm viên bằng hạt ngô đồng lớn, uống lúc đói 40 - 50 viên, trong lúc uống kiêng rượu thịt.

- Trẻ con đau bụng do giun, chỉ dùng đơn phương hạc sắt tán bột, lấy thịt heo nạc nấu nước uống với thuốc, 5 tuổi một lần uống 2 phân, giun ra thì thôi.

Hoặc dùng bài: Hạc sắt 8g, hồ phấn 8g, xuyên luyện tử 8g, bạch phàn 4g, các vị tán bột làm hoàn khi đau uống 2g.

- Đại trường có giun sinh ra nhiều không dứt, hết rồi lại ra (sán sơ mít), lấy hạt sắc tán bột uống nửa lượng với nước ấm.

Hạc sắt là thuốc chủ yết để khu trùng, thường ứng dụng thông thường trên lâm sàng trong trường hợp giun đũa, giun kim, trẻ con đau bụng do trùng tích, nhưng hiện nay trên thị trường có 2 loại Nam hạc sắt và Bắc hạt sắt cần nghiên cứu lại để xem loài nào có tác dụng khu trùng tốt hơn. Lưu ý là những người đau bụng không có giun không dùng phương thuốc này.

Lương y Phan Thị Thạnh (Hội Đông y Vũng tàu)

Theo Đời sống
back to top