Hạ viện Mỹ thông qua dự luật đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus

Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus - nỗ lực mới nhất của các nhà lập pháp Mỹ nhằm trừng phạt nền kinh tế Nga sau cuộc tấn công quân sự vào Ukraine.

Việc Hạ viện thông qua đạo luật được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi Mỹ tăng cường hỗ trợ khi Ukraine đối mặt với các cuộc tấn công ngày càng dữ dội đến từ phía Nga.

chu-tich-ha-vien-my.jpg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước thông báo Mỹ cùng với G7 và Liên minh châu Âu sẽ kêu gọi thu hồi quy chế "tối huệ quốc" đối với Nga, gọi là quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Mỹ.
Tình trạng này có nghĩa là hai quốc gia đã đồng ý thương mại theo những điều kiện tốt nhất có thể, có thể bao gồm thuế quan thấp hơn và ít rào cản hơn đối với thương mại, Biden nói. Một động thái như vậy cần có sự chấp thuận của Quốc hội.

Kết quả cuối cùng của cuộc bỏ phiếu với 424 phiếu thuận, 8 phiếu chống. Các thành viên đảng Cộng hòa, Chip Roy của Texas, Tom Massie của Kentucky, Lauren Boebert của Colorado, Andy Biggs của Arizona, Matt Gaetz của Florida, Dan Bishop của Bắc Carolina, Marjorie Taylor Greene của Georgia và Glenn Grothman của Wisconsin đã bỏ phiếu chống lại dự luật.

Dự luật được giới thiệu bởi ông Richard Neal, thành viên đảng Dân chủ Massachusetts, cùng với Hạ nghị sĩ Kevin Brady của Texas.

Neal và Brady cho biết trong một tuyên bố chung hôm thứ Năm, "Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để buộc Putin phải chịu trách nhiệm về việc tấn công Ukraine và phá vỡ sự ổn định toàn cầu. Việc đình chỉ quan hệ thương mại bình thường là một phần thiết yếu trong nỗ lực của nhằm khôi phục hòa bình… cứu sống và bảo vệ nền dân chủ".

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết ông sẽ làm việc nhanh chóng để chuyển dự luật thông qua Thượng viện sau khi nó được thông qua tại Hạ viện và ông hy vọng đạo luật sẽ có "sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng".

Theo Đời sống
back to top