Hà Tĩnh rà soát dự án chăn nuôi bò của Công ty CP Bình Hà

(khoahocdoisong.vn) - Ngoài xem xét quá trình đầu tư và định giá tài sản, tỉnh Hà Tĩnh còn xem xét chất lượng dự án, nếu dự án chăn nuôi bò của Công ty Bình Hà không hiệu quả thì đề xuất rút giấy phép đầu tư.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi các sở ban, ngành và địa phương rà soát tổng thể dự án chăn nuôi bò của Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà (đóng tại huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh). Trong đó, tỉnh giao Sở KHĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ theo quy định hiện hành tham mưu phương án xử lý, báo cáo trước ngày 15/6.

Trước đó, đầu tháng 4/2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà. Cơ quan công an cũng yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh định giá tài sản cố định hiện hữu của dự án này.

Dự án chăn nuôi Bình Hà do Công ty CP chăn nuôi Bình Hà làm chủ đầu tư, được xem là một siêu dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, với quy mô đầu tư dự kiến là 150.000 con bò/năm, tổng mức đầu tư dự kiến 4.223 tỷ đồng.

Dự án này được kỳ vọng sẽ đưa Hà Tĩnh thành một những tỉnh này sẽ trở thành trung tâm công nghệ cao về chăn nuôi bò của cả nước. Từ năm 2015, tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho Công ty CP chăn nuôi Bình Hà thực hiện dự án nuôi bò giống và bò thịt trên diện tích hơn 2.000 ha, tại hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. 

Theo quyết định bổ sung quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm khảo sát thực hiện dự án do UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành ngày 15/4/2015, tổng diện tích dự kiến khảo sát của dự án khoảng 6.119,28 ha.

Để thực hiện dự án này, theo BIDV, Công ty CP Bình Hà có kế hoạch vay ngân hàng này 2.190 tỷ đồng (tương ứng 76% tổng mức đầu tư). Cho cho vay do BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh làm đầu mối, trong đó BIDV Hà Tĩnh sẽ đầu tư 1.200 tỷ đồng. Các chi nhánh trong hệ thống cho vay số tiền còn lại.

Theo tiến độ thực hiện dự án, đến tháng 8/2015, Công ty Bình Hà sẽ nhập 20.000 con bò và đến cuối năm 2015 sẽ nhập đủ 30.000 con theo đúng quy mô giai đoạn 1 của dự án. Tuy nhiên, dự án đã vấp phải phản ứng của người dân, gây ô nhiễm môi trường.

Đến nay, dự án chỉ đạt quy mô gần 15.000 con bò/năm, đã xuất bán khoảng 43.000 con sau khi đã vỗ béo, lượng bò nhập về và thả nuôi giảm dần theo từng năm. Đến cuối tháng 3/2019, không còn bò giống, bò thịt nuôi tại dự án.

Theo Đời sống
back to top