Hạ sốt bằng nước lạnh, con liệt nửa người

(khoahocdoisong.vn) - Tại khoa Nhi các bệnh viện thường xuyên phải cấp cứu  trẻ bị co giật, hôn mê...do cha mẹ không biết cách xử lý khi trẻ sốt.

Bé Lê P.A  (4 tuổi, Hải Dương) mỗi khi sốt cao thường hay bị co giật nên lần này, khi bé sốt cao 410C, uống thuốc hạ sốt không đỡ, gia đình đã ngâm em vào chậu nước lạnh để hạ nhiệt.

Nào ngờ sau đó bé bị méo mồm, liệt nửa người và hôn mê. Khi đi cấp cứu mới hay bé bị tai biến mạch máu não.

Lời bàn: BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại khoa Nhi các bệnh viện thường xuyên phải cấp cứu  trẻ bị co giật, hôn mê... do cha mẹ không biết cách xử lý khi trẻ sốt.

Sốt cao dễ gây co giật, rất nguy hiểm, nhiều khi để lại di chứng bất lợi về sau. Vì vậy, khi trẻ sốt cần phải hạ nhiệt.

Nếu sốt nhẹ và vừa (thân nhiệt từ 37,50C đến dưới 39oC), nới bớt quần áo, đắp khăn ướt lên trán. Trường hợp sốt cao, có thể bị co giật, cho trẻ uống thuốc theo chỉ dẫn, dùng khăn nhúng vào nước ấm lau nhẹ khắp người trẻ, đặc biệt là ở nách bẹn và trán.

Tuyệt đối không được chườm đá, tắm nước lạnh vì nóng lạnh đột ngột khiến các mạch máu co lại, dẫn đến tăng huyết áp và nặng hơn tai biến mạch máu não (biểu hiện là nói ngọng hay cấm khẩu, méo mồm, nặng thì liệt nửa người, hôn mê).

N.Hà (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top