Hà Nội xưa và nay: "Leng keng"... tiếng chuông tàu!

Người dân Thủ đô vào thời điểm từ năm 1990 trở về trước ai ai cũng đều cảm nhận được tiếng chuông "leng keng" thân thương của tàu điện.

Hình ảnh tàu điện đó đã đi vào bao nhiêu tác phẩm văn thơ, âm nhạc, hội họa...

Và tôi, một người con sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhà ngay nơi tàu tránh trên phố Hàng Bài cũng đã có một tuổi thơ gắn bó với tiếng "leng keng" tàu sớm khuya đó.

Tàu điện được người Pháp khởi công xây dựng từ năm đầu tiên của thế kỷ trước với mục đích chở người và hàng hóa. Sau giải phóng Thủ đô, tàu điện và xe đạp vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân thời bấy giờ.

Thời hoàng kim của tàu điện có thể nói vào những năm 1970 - 1980, lúc đó Xí nghiệp Xe điện Hà Nội có đến 20 tàu và 32 toa xe, chạy trên các tuyến: Bưởi - Bạch Mai, Bờ Hồ - Hà Đông, Bờ Hồ - Yên Phụ, Yên Phụ - Kim Liên, Yên Phụ - Cầu Giấy...

Cho đến năm 1990, tàu điện đã chẳng còn xuất hiện trên phố nữa, đường ray tàu điện bị bóc lên. Từ đó, tiếng chuông "leng keng" của gần một thế kỷ, là một phần sâu thẳm của tâm hồn người Hà Nội chỉ còn trong ký ức.

Sau mấy chục năm vắng bóng, đến ngày 6/11/2021, người dân Thủ đô lại được chứng kiến, hân hoan trải nghiệm đoàn tàu điện trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông. Công trình tàu điện trên cao đã viết tiếp trang sử mới cho việc vận chuyển hành khách trên đường ray tại Thủ đô với phương thức hiện đại hơn, sang trọng hơn.

tau-dien-1.jpg

Hệ thống tàu điện Việt Nam được người Pháp khởi công xây dựng từ năm 1900, ngày đó chỉ có hai đường tàu chạy trong thành phố là Hà Nội và TPHCM (Sài Gòn).

tau-dien-2.jpg

Chiếc chuông tàu điện luôn đặt dưới sàn, tiếng "leng keng" được phát ra từ đây để báo hiệu cho người đi trên đường biết mà tránh. Chiếc chuông "độc nhất vô nhị" này ở Việt Nam hiện vẫn còn được lưu giữ tại Công ty Cổ phần Xe điện Hà Nội.

tau-dien-3.jpg

Với các bạn trẻ ở thế hệ 2K, tiếng "leng keng" tàu điện chỉ còn biết qua những bích họa trên phố.

tau-dien-4.jpg

Một toa tàu điện được tái hiện với kích cỡ thật trên phố Đào Duy Từ như một cách để giữ gìn nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô.

tau-dien-5.jpg

Mô hình tàu điện và xe điện bánh hơi được trưng bày trong phòng truyền thống của Công ty Cổ phần Xe điện Hà Nội.

tau-dien-6.jpg

Tác giả đang làm động tác “đu boong”, một hình ảnh thường thấy trên phố khi tàu điện là phương tiện công cộng - có thể nói là duy nhất thời bấy giờ.

tau-dien-7.jpg
tau-dien-8.jpg

Sau 20 năm ngày loại bỏ tàu điện, năm 2011 dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công. Trong ảnh, các công nhân đang thi công Nhà ga Láng thời điểm tháng 4/2014.

tau-dien-9.jpg

Hàng trụ cầu cho tuyến tàu điện trên cao trên đường Nguyễn Trãi năm 2014.

tau-dien-10.jpg

Ngày 6/11/2021, chuyến tàu điện chở khách tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức lăn bánh.

tau-dien-11.jpg
tau-dien-12.jpg
tau-dien-13.jpg

Đây là tuyến tàu điện trên cao đầu tiên nên người dân Thủ đô rất háo hức để được trải nghiệm.

tau-dien-14.jpg

Trong tương lai, Hà Nội sẽ có 10 tuyến tàu điện trên cao,
việc đi lại của nhân dân sẽ thuận tiện hơn, nhanh chóng hơn.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top