Hà Nội xét nghiệm tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí

Tìm máu ẩn trong phân là phương pháp sàng lọc sớm ung thư đại trực tràng. Người dân chỉ cần lấy mẫu tại nhà rồi gửi đến trung tâm y tế quận huyện để được xét nghiệm miễn phí.
ung thư đại trực tràng

Sở Y tế Hà Nội tập huấn phát hiện sớm ung thư đại trực tràng.

Ngày 15/3, Sở Y tế Hà Nội phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế 6 quận: Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm về tầm soát ung thư đại trực tràng.

BS Nguyễn Việt Hoàng, điều phối viên dự án tầm soát ung thư đại trực tràng TP Hà Nội cho biết, ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh phổ biến trên thế giới. Bệnh có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Khoảng 50% ca ung thư đại trực tràng tử vong, chỉ 30% được chẩn đoán sớm.

Đại trực tràng là phần cuối cùng của ống tiêu hóa. Khi ung thư phát triển nó sẽ xâm lấn từ bên trong đại trực tràng qua thành đại tràng và lan rộng ra bên ngoài ra các cơ quan lân cận, đi theo hệ bạch huyết vào các hạch bạch huyết lân cận, đi theo đường máu đến gan và các bộ phận khác.

Tuy nhiên, bệnh ung thư đại trực tràng có thể phòng ngừa bằng cách phát hiện sớm các polyp từ lúc chưa phát triển thành ung thư và tiến hành cắt bỏ qua nội soi. Polyp được cắt bỏ kịp thời, ngăn ngừa tiến triển thành khối u ác. Kể cả khi đã phát triển thành ung thư thì cũng có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm đến 92% đối với ung thư đại tràng, 87% với ung thư trực tràng.

Để giúp người dân phát hiện sớm ung thư đại trực tràng, TP Hà Nội đã thực hiện chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí cho người thông qua xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân bằng phương pháp hóa miễn dịch (FIT).

Theo đó, những người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn Hà Nội > 40 tuổi và có bảo hiểm y tế hãy đến trung tâm y tế các quận, huyện để khai thông tin, lấy lọ test và được hướng dẫn lấy mẫu tại nhà. Mẫu lấy xong sẽ được chuyển lại nơi đăng ký trong vòng 24 giờ để các trung tâm y tế chuyển đến nơi xét nghiệm.

Xét nghiệm tìm máu trong phân phát hiện sớm ung thư đại trực tràng.

Lưu ý, không xét nghiệm khi bị trĩ chảy máu, hoặc đang trong kỳ kinh nguyệt. Trước 2 ngày lấy mẫu phân, không sử dụng các loại thuốc gây chảy máu (Aspirin, Plavix, Corticoid…) và đồ uống có cồn.

BS Nguyễn Việt Hoàng cho biết, tìm hồng cầu ẩn trong phân là một phương pháp sàng lọc sớm bệnh lý đại trực tràng, phân có lẫn máu vi thể mà mắt thường không nhận thấy được khi đi cầu. Đối tượng có nguy cơ cao của bệnh lý này là tất cả những người khỏe mạnh từ 40 tuổi trở lên.

Những người có lẫn máu vi thể trong phân, sau khi xét nghiệm ở ngưỡng vượt quá 100ng/ml được cho là dương tính thì cần đến gặp bác sĩ để làm các bước chẩn đoán tiếp theo ví dụ như nội soi đại tràng… để xác định nguyên nhân gây chảy máu trong đó có polyp và ung thư đại tràng. Nếu xét nghiệm âm tính thì nên lặp lại sau 6 – 12 tháng việc tầm soát này.

Thúy Nga

Theo Đời sống
back to top