Hà Nội: Vì sao suối Con Gái bị ô nhiễm?

(khoahocdoisong.vn) - Thời gian gần đây, suối Con Gái chảy qua địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) bị ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân cho rằng, nguyên nhân là do một số nhà máy ở Khu công nghiệp công nghệ cao Hòa Lạc xả thải.

Cá chết vì nước suối nhiễm độc

Mấy tháng nay, suối Con Gái đoạn qua xã Thạch Hòa không chỉ bốc mùi mà mặt nước còn đóng váng với nhiều bọt trắng. Màu nước lúc vàng lúc đen cùng mùi tanh nồng bốc lên vào những ngày nắng nóng.

Nước tại suối Con Gái bị ô nhiễm nặng dẫn đến cá chết trắng lòng suối. Người dân đã phải vớt hàng tạ cá chết để về muối cho lợn ăn thì mùi hôi tanh mới đỡ. Theo người dân, đa số các công ty tại khu vực Bắc Phú Cát thuộc Khu công nghệ cao Hòa Lạc chưa có biện pháp xử lý nước thải, khí thải đạt chuẩn trước khi xả ra môi trường.

Trước tình hình đó, người dân xã Thạch Hòa đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi chính quyền địa phương với mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp xử lý dứt điểm. Thậm chí họ còn “chỉ mặt” thẳng một số công ty được cho là gây ô nhiễm như Nhà máy sản xuất đá ốp lát của Công ty CP Vicostone và nhà máy sản xuất Cám Cò.

Suối Con Gái đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Suối Con Gái đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo phản ánh, tại những vị trí phía trên thượng nguồn của suối Con Gái liền kề với Nhà máy sản xuất đá ốp lát của Công ty CP Vicostone, phía cuối thôn 2 là liền kề với nhà máy sản xuất Cám Cò thường xuyên có màu đen và bốc mùi hôi thối.

Đôi khi chất thải như bột màu trắng bay ra đường gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, khí thải thì bay ra khu vực xung quanh gây mùi khó chịu. 

Người dân cho rằng, môi trường bị ô nhiễm do chính một số công ty hoạt động trong Khu công nghiệp công nghệ cao Hòa Lạc gây ra.

Người dân cho rằng, môi trường bị ô nhiễm do chính một số công ty hoạt động trong Khu công nghiệp công nghệ cao Hòa Lạc gây ra.

Sống trong ô nhiễm

Trao đổi với phóng viên Báo KH&ĐS, ông Nguyễn Văn Thá – Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa, cho hay trước tình trạng ô nhiễm, địa phương đã kiểm tra, xác minh về việc gây ô nhiễm môi trường tại suối Con Gái thuộc địa phận thôn 1, thôn 2. Báo cáo đánh giá sơ bộ của xã Thạch Hòa cũng nêu: Các nhà máy nêu trên nhiều lúc thải nước ra dòng suối, chất lượng của nước thải không đảm bảo vệ sinh môi trường. Nước thải, chất thải có mùi nồng nặc, nước có màu đen thải ra suối, ao hồ gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng dân cư. Tiếng ồn của công suất nhà máy gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bà con nhân dân trên địa bàn. Những ảnh hưởng tác động gây ra do nhà máy sản xuất Cám Cò và Công ty cổ phần Vicostone nằm ở sát khu dân cư nên gây ra những hệ lụy về môi trường nêu trên.

Cống nước từ các nhà máy Khu công nghệ cao Hòa Lạc xả ra.

Cống nước từ các nhà máy Khu công nghệ cao Hòa Lạc xả ra.

Từ đó UBND xã Thạch Hòa đề nghị UBND huyện Thạch Thất, Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc kiểm tra, xác minh, có sự phối hợp để tham gia giải quyết.

Theo người dân, trước kia khi chưa hình thành dự án này thì môi trường trong lành, đến khi dự án đi vào hoạt động thì ô nhiễm nguồn nước lẫn khói bụi, mùi hôi thối phát tán.

“Thực sự là chúng tôi phải sống một cách đầy cam chịu, buộc phải chịu đựng trong một môi trường ngột ngạt vì ô nhiễm. Rồi đây, khi nguồn nước bị nhiễm độc thì lấy gì đảm bảo là sức khỏe của chúng tôi không bị ảnh hưởng”, một người dân chia sẻ.

Cá chết nổi trên mặt suối Con Gái.

Cá chết nổi trên mặt suối Con Gái.

Trong khi dư luận vừa bức xúc lẫn lo lắng vì nạn ô nhiễm thì việc xác định thủ phạm chính “bức tử” suối Con Gái xem ra lại là vấn đề rất khó khăn. Bởi theo Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa, một số công ty được cho là gây ô nhiễm lại không nằm trên địa bàn xã mà hoạt động trên diện tích đất của huyện Quốc Oai và một phần xã Hạ Bằng.

Theo ông Nguyễn Văn Thá thì dòng suối này bắt nguồn tận trên Hòa Bình, ven bờ có nhiều nhà máy và dân cư nên dòng suối phải chịu một lượng thải rất nặng nề. Và, hậu quả ô nhiễm thì người dân xã Thạch Hòa lại phải chịu.

Theo Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa, suối Con Gái ô nhiễm do nhiều nguyên nhân chứ không hẳn do một số công ty xả thải.

Theo Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa, suối Con Gái ô nhiễm do nhiều nguyên nhân chứ không hẳn do một số công ty xả thải.

“Sau khi xã đi thực tế ghi nhận và kiến nghị lên UBND huyện, thì sau đó Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thạch Thất cũng đã xuống kiểm tra. Kết quả như thế nào thì tôi cũng chưa rõ, nhưng việc 2 công ty nêu trên bị tố gây ô nhiễm thì phải có thiết bị quan trắc. Về đơn vị sản xuất cám Con Cò do không nằm trên địa bàn xã Thạch Hòa nên địa phương không thể can thiệp, còn Công ty cổ phần Vicostone thì họ có đủ giấy phép, đánh giá tác động môi trường và hoạt động bằng công nghệ hiện đại nên việc gây ra ô nhiễm là không chính xác”, ông Thá cho biết.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top