Hà Nội vẫn đủ nguồn lực để cách li và điều trị tập trung F1 và F0

Đó là khẳng định của ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Ông Tuấn cho biết, Thành phố chưa có chủ trương cách li F1 tại nhà. Hiện tại, Hà Nội vẫn có đủ nguồn lực để cách li và điều trị tập trung F1 và F0. Khi nào số lượng F0, F1 tăng vượt quá khả năng thì chúng ta mới tính đến phương án đó.

cach-ly.jpg

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đề nghị các địa phương cần mạnh dạn đưa ra phương án F1 cách li tại nhà. Bởi, trước đây các F1 chưa tiêm văcxin sẽ phải đưa đi cách li tập trung, nhưng hiện nay, Việt Nam đã bao phủ mũi 1 được hơn 85,5%. 

Trong lĩnh vực điều trị, Thứ trưởng yêu cầu cần chuyển hướng để F0 nhẹ điều trị tại nhà theo từng phác đồ điều trị mà Bộ Y tế đã hướng dẫn. F0 nặng sẽ đưa vào bệnh viện điều trị và với việc được chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất, thuốc, oxy, các bệnh viện phải bảo đảm tỉ lệ tử vong ở mức thấp nhất. 

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, khi F0 tăng đồng nghĩa với F1 cũng nhiều. Vì thế, với những nhà có đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế có thể tự cách li tại nhà.

Y tế cơ sở, y tế địa phương có thể mạnh dạn cho cách li F1 tại nhà. Việc này cũng giúp người dân và thành phố Hà Nội tập dượt, nếu khi ca bệnh xuất hiện nhiều thì cũng thuần thục và giảm tải cho y tế tuyến trên.

Theo Đời sống
back to top