Hà Nội và sức hấp dẫn từ "Siêu đô thị Hòa Lạc" quy mô 600.000 dân

(khoahocdoisong.vn) - “Siêu đô thị Hòa Lạc” 17.274ha, trước mắt ưu tiên triển khai và kêu gọi các nhà đầu tư cho 2 dự án trọng tâm là Khu CNC Hòa Lạc và Khu Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhà đầu tư được lựa chọn phải có tiềm lực kinh tế, có tầm nhìn dài hạn, hình thức huy động vốn đa dạng như BOT, BT, BTO, PPP...

Hạt nhân là công nghệ cao và giáo dục

Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 vừa được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt. Đây là quy hoạch với quy mô lớn, có sức hấp dẫn và ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Hà Nội.

Theo phê duyệt, phạm vi ranh giới quy hoạch đô thị Hòa Lạc thuộc địa giới hành chính các huyện Quốc Oai, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây với quy mô nghiên cứu khoảng 17.274ha. Ranh giới cụ thể, phía Bắc giáp với trục Hồ Tây – Ba Vì; phía Đông là sông Tích; phía Tây và Nam giáp với tỉnh Hòa Bình.

Khu quy hoạch được xác định để phát triển đô thị Hòa Lạc thành đô thị mới, hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật có vai trò giảm tải về chức năng và áp lực về dân số cho đô thị trung tâm, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các huyện ngoại thành.

Đô thị Hòa Lạc được quy hoạch là đô thị khoa học công nghệ, nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ cao của cả nước; trung tâm đại học quốc gia và cao đẳng dạy nghề; trung tâm y tế, khám chữa bệnh, điều dưỡng…

Đồng thời, Hòa Lạc cũng sẽ là một đô thị sinh thái – nghỉ dưỡng, đô thị khoa học – công nghệ theo hướng phát triển đô thị xanh, đô thị thông minh, tiết kiệm năng lượng, trung tâm vùng phía Tây Hà Nội.

Khu đô thị Hòa Lạc quy hoạch dân số năm 2025 dự kiến khoảng 150.000 người, từ năm 2030 dân số tối đa khoảng 600.000 người - tỷ lệ dân số đô thị khoảng 85%.

Hạt nhân, động lực phát triển đô thị Hòa Lạc chính là Khu công nghệ cao Hòa Lạc và Khu Đại học quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, kết nối đồng bộ các khu chức năng đô thị và nông thôn.

Khu quy hoạch Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong hai dự án hạt nhân tại Khu đô thị Hòa Lạc. (Ảnh: Quang Vững)

Khu quy hoạch Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong hai dự án hạt nhân tại Khu đô thị Hòa Lạc. (Ảnh: Quang Vững)

Vùng đất cho nhà đầu tư lớn

Theo định hướng tổ chức phát triển không gian, đô thị Hòa Lạc có mô hình phát triển gồm 2 vùng đặc trưng là: Vùng lõi đô thị (dự kiến là khu vực nội thị) có quy mô diện tích khoảng 7.450,08ha (chiếm 43,1%); vùng vành đai xung quanh đô thị (là phần còn lại trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc) có diện tích khoảng 9.823,92ha (chiếm khoảng 56,9%).

Trong đó, vùng lõi đô thị phát triển xây dựng theo mô hình đô thị, tập hợp các khu chức năng và khu đô thị mới, với các trung tâm cấp vùng và khu vực, bao gồm: Khu công nghệ cao, Khu Đại học Quốc gia Hà Nội, các khu đô thị mới; hệ thống trung tâm công cộng, trung tâm y tế cấp vùng và các khu chức năng đô thị được đan xen, kết nối bởi hành lang xanh sinh thái tích hợp với khu nhà ở thấp tầng, nhà biệt thự sinh thái có mật độ xây dựng thấp, kết nối giữa không gian tự nhiên với không gian đô thị hiện đại và bảo vệ, tôn tạo một số làng xóm hiện hữu có chỉnh trang cải tạo.

Vùng vành đai xanh bao quanh đô thị (dự kiến là khu vực ngoại thị) phát triển xây dựng theo mô hình nông thôn mới, bao gồm: Khu vực nông nghiệp phía Tây sông Tích; khu sinh thái rừng núi Viên Nam; vùng đệm xanh xung quanh sân bay Hòa Lạc kết nối với hồ Đồng Mô, rừng quốc gia Ba Vì và các khu chức năng đặc thù; hạn chế phát triển nhóm nhà ở riêng lẻ không bảo đảm đồng bộ, chỉ xem xét bố trí các dự án phát triển khu nhà ở có quy mô trên 20ha.

Đô thị Hòa Lạc được phân thành 07 khu chức năng chính. Trong đó, Khu vực Đại học Quốc gia Hà Nội (HL1) diện tích 1.136ha, khoảng 60.000 sinh viên; Khu công nghệ cao (HL2) khoảng 1.350ha chức năng chính là trung tâm khoa học công nghệ, phát triển nhân lực chất lượng cao, dân số khoảng 100.000 người;

Còn lại, các Khu vực đô thị sinh thái (HL3, HL4, HL5) tổng diện tích khoảng 3.450ha, tổng quy mô dân số 263.000 người; Khu vực đô thị Phú Cát - Hòa Thạch (HL6) khoảng 970,65ha; Khu vực sân bay Hòa Lạc (NN1) khoảng 1.270ha; Khu vực nông nghiệp (NN2, NN3, NN4, NN5); Khu Viên Nam với khoảng 3.431ha là khu rừng và du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, điều dưỡng.

Quy hoạch giai đoạn đến năm 2025 sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung để thu hút đầu tư vào đô thị Hòa Lạc. Ưu tiên xây dựng tuyến đường vành đại 1, tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình, mở rộng tuyến đường 21 (đoạn qua đô thị Hòa Lạc), phát triển giao thông công cộng và các tiện ích đô thị tại khu vực lõi trung tâm.

Đặc biệt là các chương trình ưu tiên đầu tư, giai đoạn đến năm 2025 tập trung triển khai 2 dự án trọng tâm là Khu CNC Hòa Lạc và Khu Đại học Quốc gia Hà Nội, hệ thống hạ tầng của 02 khu này để làm tiền đề thúc đẩy các dự án phát triển đô thị khác.

Song song với đó, là kêu gọi các nhà đầu tư trước hết cho các dự án thành phần trong Khu CNC Hòa Lạc và Khu Đại học Quốc gia Hà Nội. Đồng thời, xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư. Từng bước xây dựng khu đô thị sinh thái và khu đô thị Phú Cát - Hòa Thạch phù hợp tiến độ đầu tư Khu CNC Hòa Lạc và Khu Đại học Quốc gia Hà Nội.

TP Hà Nội khuyến khích các nhà đầu tư tập trung nguồn lực vào đô thị Hòa Lạc, chú trọng lựa chọn chủ đầu tư có tiềm lực kinh tế, có tầm nhìn dài hạn, có ý tưởng tốt và có độ tin cậy cao ngay từ giai đoạn đầu; ưu đãi các doanh nghiệp về các thủ tục, đất đai, tài chính... huy động vốn từ nhiều nguồn trong và ngoài nước với đa dạng hình thức đầu tư như BOT, BT, BTO, PPP.

Với quy hoạch đồng bộ, chủ trương phát triển đúng đắn, Hòa Lạc hứa hẹn là đô thị lớn nhất trong chuỗi 5 khu đô thị vệ tinh của Hà Nội trở thành đô thị hiện đại của cả nước và mang tầm cỡ quốc tế.

Theo Đời sống
Yến mạch thật giả lẫn lộn

Yến mạch thật giả lẫn lộn

Ngũ cốc yến mạch từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng bổ trợ sức khỏe như giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết,... Sản phẩm được nhiều người tin dùng dẫn tới việc yến mạch bị làm giả, chất lượng kém tràn lan trên thị trường.
back to top