Hà Nội thiệt hại bao nhiêu nếu hoãn giải đua F1?

(khoahocdoisong.vn) - Những diễn biến của dịch Covid-19 đang gây lo ngại cho chặng đua F1 tại Hà Nội (Việt Nam) diễn ra vào ngày 5/4. Thống kê sơ bộ cho thấy, nếu hoãn giải đua, thiệt hại ít nhất cũng hàng trăm tỷ đồng.

Ban tổ chức Bahrain Grand Prix vừa đưa ra quyết định, chặng đua Bahrain sẽ diễn ra trong tình trạng không có khán giả, chỉ được phát trên truyền hình. Ban tổ chức tuyên bố ngừng bán vé vì những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã lan ra hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Grand Prix Bahrain là chặng đua F1 thứ hai của mùa giải, diễn ra vào ngày 22/3 - hai tuần trước Vietnam Grand Prix.

Trước đó, giải đua xe F1 đã phải hoãn chặng đua ở Trung Quốc. Một số thành viên của đội đua Haas ở Australia hiện cũng đang phải cách ly do nghi ngờ nhiễm Covid-19. Những diễn biến này đang gây lo ngại cho chặng đua tại Hà Nội (Việt Nam) diễn ra vào ngày 5/4.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đến thời điểm này, Ban tổ chức đã nhận được đăng ký của 100.000 du khách quốc tế sang Việt Nam theo dõi F1. Ngoài ra, Ban tổ chức dự tính có khoảng 30.000 - 40.000 khán giả trong nước đến theo dõi sự kiện này. Nếu kế hoạch tổ chức F1 không có người xem được thông qua, chỉ riêng phí phục vụ du khách quốc tế (bao gồm phí nhập cảnh, phí an ninh soi chiếu với số tiền khoảng 1 triệu đồng/người), sẽ mất ít nhất khoảng 100 tỷ đồng.

Theo người đứng đầu Hà Nội, UBND TP Hà Nội chỉ là đơn vị đăng cai. Công ty Grand Prix Việt Nam, là đầu mối tổ chức độc quyền sự kiện với các nguồn thu từ giải đua F1: Bán vé, quảng cáo, bán sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp, bản quyền truyền hình… Đây là đơn vị đầu mối chi trả cho F1. Do vậy, thiệt hại lớn nhất thuộc về Grand Prix Việt Nam.

Thiệt hại đầu tiên là các khoản thu từ bán vé. Đơn vị tổ chức đã bán gần hết số vé doanh nghiệp - loại vé 5 sao với 3 hạng mức kim cương, bạch kim và vàng, dao động từ 49 triệu đến hơn 96 triệu đồng/vé.

Thiệt hại tiếp theo là những dịch vụ “ăn theo” giải đua. Theo khảo sát thời điểm cuối tháng 2, khách sạn 3 - 5 sao xung quanh khu vực đường đua như Crowne Plaza West Hanoi, JW Marriott, Grand Plaza… đã nhận hợp đồng đặt phòng từ các đội đua. Một số khách sạn cao cấp quanh khu vực này đã được book gần kín trong dịp tổ chức giải đua F1.

Theo một chuyên gia du lịch, giải đua F1 là cơ hội lớn để Việt Nam tạo dựng các sản phẩm du lịch cao cấp mới để thu hút du khách quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế đang bị ảnh hưởng từ dịch bệnh. Do vậy, nếu hủy bỏ giải thì rất đáng tiếc.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top