Hà Nội: Taxi sử dụng 5 màu sơn và chung phần mềm quản lý

(khoahocdoisong.vn) - Hà Nội đang lấy ý kiến và dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (Quy chế taxi) trên địa bàn thành phố. Theo đó, các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn, đồng thời sử dụng phần mềm dùng chung để kết nối và quản lý dữ liệu.

Theo dự thảo mới cập nhật, Hà Nội vẫn giữ 5 màu sơn cơ bản đối với các loại xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố thống nhất 5 màu cơ bản gồm: Vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Thời điểm áp dụng màu sơn chung được giãn cách ra thành 12 năm sau khi Quy chế có hiệu lực (ở dự thảo cũ là 8 năm). Các doanh nghiệp được lựa chọn các màu sơn đã quy định và đăng ký thương hiệu của riêng mình.

Dự thảo quy chế yêu cầu các xe taxi đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định hiện hành. Cụ thể, các xe taxi đang hoạt động phải đạt chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4). Đối với các loại xe mới đăng ký khi Quy chế có hiệu lực phải đảm bảo chuẩn khí thải mức 5 kể từ 1/1/2022. Đơn vị kinh doanh taxi cũng phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như nộp phạt vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Đồng thời, có trách nhiệm kê khai, niêm yết và thực hiện giá cước theo quy định,

Ngoài những điểm đỗ xe công cộng dành cho taxi trên địa bàn thành phố, các đơn vị taxi có trách nhiệm ký kết hợp đồng điểm đỗ xe với các đơn vị khai thác điểm đỗ, đảm bảo cho phương tiện của đơn vị dừng, đỗ, đón khách theo đúng quy định. Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng đó.

Dự thảo quy chế nêu rõ quy định sau 6 tháng kể từ ngày quy chế có hiệu lực, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua phương tiện điện tử. Các đơn vị, tài xế không được sử dụng các biện pháp kỹ thuật và thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội thuộc Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội và kết nối với Trung tâm điều hành giao thông chung của thành phố.

Một nội dung khác đáng chú ý tại dự thảo là quy định vùng phục vụ. Vùng phục vụ của đơn vị taxi được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được khai thác. Các xe taxi được dừng đón, trả khách tại điểm trong thời gian không quá 3 phút. Xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ taxi công cộng không quá 20 phút. Nếu đỗ xe quá 20 phút sẽ phải trả phí trông giữ xe. Công văn lấy ý kiến hiện đã được gửi đến Hiệp hội taxi Hà Nội và các đơn vị, HTX kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top