Hà Nội: Rác thải “tấn công” phố Cương Kiên

(khoahocdoisong.vn) - Không phải mới đây, mà từ nhiều năm nay tình trạng tập kết đổ trộm rác thải ra khu đất dự án ven phố Cương Kiên phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm – Hà Nội) đã khiến dư luận bức xúc.

Nhiều văn bản của UBND phường Mễ Trì gửi đến Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội đề nghị có phương án quản lý, quây tôn, xây hàng rào tại các khu đất dự án chưa triển khai… để ngăn chặn nạn tập kết rác thải. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan liên quan không thực hiện được nên phường Mễ Trì nói chung, phố Cương Kiên nói riêng trở thành điểm đen về ô nhiễm môi trường.

Rác “tụ” đất dự án

Từ cầu vượt Mễ Trì qua đại lộ Thăng Long đến phố Cương Kiên, nhiều người đi đường nhầm tưởng ven con phố này là một bãi rác khổng lồ. Từ trong khu đất trống của một dự án, rác thải tràn ngập nhiều đến nỗi đã lấp đầy một phần trũng của khu đất này.

Hàng nghìn khối phế phẩm xây dựng đựng trong các bao tải đã vô tình trở thành vật liệu san lấp. Rác ở đây nhiều đến độ tràn lên cả vỉa hè phố Cương Kiên, và theo người dân thì tình trạng đổ trộm rác thải tại đây diễn ra với quy mô ngày càng lớn. Do không bị ngăn chặn, xử lý kịp thời, tình trạng này đã lan sang cả khuôn viên đất Dự án xây dựng cơ sở 2 Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

Rác thải tràn cả vỉa hè phố Cương Kiên.

Rác thải tràn cả vỉa hè phố Cương Kiên.

“Ăn theo” những đống phế thải lưu cữu, tồn đọng lâu ngày trên đất dự án dọc đường Cương Kiên, nhiều hộ dân đã góp thêm rác thải, đồ gia dụng hỏng. Một số trường hợp khác lại tự ý san gạt, dựng lều lán để làm dịch vụ rửa xe và buôn bán trái quy định. Tình trạng này khiến công tác quản lý đất đai cũng như trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Mễ Trì gặp nhiều gian nan.

Một người dân sống tại đây cho biết, cứ khu vực nào có đất trống là xuất hiện tình trạng đổ trộm rác thải. Trước đây khi chưa hình thành dự án thì rất sạch sẽ, nhưng từ khi dự án xuất hiện nhưng không triển khai cũng không quây tôn bảo vệ thì các nơi dồn rác về đây.

Tình trạng rác tập kết về con phố này lại tiếp giáp với nhiều tòa nhà chung cư nên người dân lo lắng ô nhiễm môi trường sẽ nảy sinh dịch bệnh, ruồi muỗi và chuột. Đặc biệt, các loại rác sinh hoạt, rác công nghiệp cũng được tập kết tại khu vực này khiến cho mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu vào những ngày nắng nóng.

Nhiều loại rác nguy hại và nguy hiểm được đổ trộm tại phố Cương Kiên.

Nhiều loại rác nguy hại và nguy hiểm được đổ trộm tại phố Cương Kiên.

Văn bản gửi đi, rác vẫn “ngập mặt”

Trao đổi với phóng viên Báo KH&ĐS về vấn đề này, ông Hứa Đức Minh, Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì thừa nhận về thực trạng ô nhiễm trên. 

“Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra nhưng rất hiếm khi bắt được người đổ trộm. Bởi vì hoạt động đổ trộm rác thải diễn ra tinh vi, vào ban đêm hoặc rạng sáng hoặc trong bất kỳ thời điểm nào. Lực lượng mỏng nên rất khó khăn trong việc bám sát vấn đề”, ông Minh nói.

Cũng theo chính quyền phường Mễ Trì, nhiều lần đơn vị thu gom rác của quận Nam Từ Liêm đã vào cuộc dọn dẹp. Tuy nhiên, ngay sau đó lại xuất hiện rác. Trong khi đó, UBND phường không có kinh phí dành cho việc dọn dẹp thường xuyên nên nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng và bên dự án thực hiện quây tôn bảo vệ khu đất trống nhưng không thực hiện được.

Nhiều văn bản được UBND phường Mễ Trì gửi đến các cơ quan liên quan về việc đề nghị quây tôn, tránh đổ trộm rác thải.

Nhiều văn bản được UBND phường Mễ Trì gửi đến các cơ quan liên quan về việc đề nghị quây tôn, tránh đổ trộm rác thải.

“Trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, chúng tôi đã thực hiện chỉ đạo quây tôn phía bên kia phố Cương Kiên. Tuy nhiên, cho đến nay số tiền hàng tỉ đồng vẫn chưa giải ngân được và đang bị nợ. Một bên bị quây tôn thì người ta lại đổ rác ra bên không quây tôn”, ông Minh nói.

Ngoài các nguyên nhân chủ quan, theo ông Minh thì còn nguyên nhân khác là tốc độ đô thị hóa tại địa phương đang phát triển mạnh, các địa bàn lân cận có nhiều công trình xây dựng đang thi công nên không tránh khỏi tình trạng nêu trên. Để giải quyết dứt điểm việc đổ trộm đất, phế thải trên đường Cương Kiên, từ năm 2017 UBND phường Mễ Trì đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc.

Văn bản gửi đi, rác vẫn "ngập mặt".

Văn bản gửi đi, rác vẫn "ngập mặt".

Đến ngày 31/8/2018, UBND phường Mễ Trì lại có Văn bản 1495/UBND-ĐC gửi Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội đề nghị nhanh chóng dựng rào tôn quanh các khu đất dự án trung tâm quản lý. Thế nhưng, việc dựng rào tôn chưa được đơn vị này thực hiện nên tình trạng đổ trộm phế thải trên đường Cương Kiên vẫn tiếp diễn, khó ngăn chặn.

Mới đây nhất là ngày 13/3/2019 UBND phường Mễ Trì tiếp tục gửi Văn bản số 384/UBND-ĐC đến Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm đề nghị các nội dung như đã nêu. Tuy nhiên, theo ông Minh thì đến nay vẫn không có động thái nào trong việc quây tôn nên rác vẫn “ngập mặt”.

“Nói chính quyền địa phương không quan tâm thì không phải, trách nhiệm phải được làm rõ đối với các đơn vị liên quan. Dự án thì đã có, nhưng chủ đầu tư không có động thái quây tôn bảo vệ chính khu đất của mình. Rất nhiều nguyên nhân đã khiến cho phường Mễ Trì trở thành điểm đen về ô nhiễm, mà cho đến nay chúng tôi cũng chưa biết phải giải quyết ra sao”, ông Hứa Đức Minh, Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top